Sóng thần cao hơn nhà 6 tầng lập kỷ lục thế giới

Google News

Một con sóng cao 19 m được ghi nhận ở vùng biển phía bắc Đại Tây Dương, khu vực giữa Iceland và Anh. 

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), con sóng cao hơn tòa nhà 6 tầng được ghi nhận bởi một cột phao cứu hộ đặt trên biển vào ngày 4/2/2013.
"Lần đầu tiên trong lịch sử chúng tôi ghi nhận một con sóng cao đến 19 m. Đây là một kỷ lục đặc biệt", Wenjian Zhang, trợ lý tổng thư ký WMO, cho hay trong thông cáo hôm 13/12.
Theo CNN, kỷ lục được ghi nhận bởi phao cứu hộ trước đó là con sóng cao 18 m cũng trên vùng biển bắc Đại Tây Dương vào tháng 12/2007.
WMO cho biết "sóng thần" 19m xảy ra sau khi một frông lạnh (rìa của khối khí lạnh) di chuyển qua khu vực, gây ra gió với vận tốc lên đến 80 km/h. Tổ chức này giải thích họ chậm trễ công bố là vì phải dành thời gian phân tích, kiểm chứng và xác nhận dữ liệu.
Con sóng cao 19m được ghi nhận ở vùng biển giữa Iceland và Anh. Đồ họa: CNN. 
Phao ghi nhận con sóng kỷ lục là một phần trong hệ thống bao gồm các phao cố định và di động, cùng tàu và vệ tinh, có nhiệm vụ theo dõi tình hình đại dương và dự báo các nguy cơ thời tiết.
Ông Zhang nói việc phát hiện con sóng này cho thấy tầm quan trọng của hệ thống quan trắc này trong việc bảo đảm tính mạng của thủy thủ và hành khách trên những tuyến hàng hải nhộn nhịp.
Vùng biển phía bắc Đại Tây Dương, trải dài từ khu vực Grand Banks ngoài khơi Canada đến phía nam Iceland và phía tây của Anh, là nơi sinh ra nhiều con sóng khổng lồ hơn bất cứ nơi nào trên thế giới.
Theo Đông Phong/Zing

Bình luận(0)