Ông Kerry cảnh báo Kiev chớ có vi phạm Thỏa thuận Minsk

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Kiev chớ có mưu toan tái chiếm sân bay Donetsk bằng vũ lực vì hành động này vi phạm Thỏa thuận Minsk.

Trong cuộc họp báo hôm 12/5 sau khi hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov ở Sochi, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh rằng bất kỳ hành động nào như vậy sẽ vi phạm Thỏa thuận Minsk và  sẽ không nhận được sự ủng hộ của Washington.
Ong Kerry canh bao Kiev cho co vi pham Thoa thuan Minsk
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Kêu gọi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuân thủ các thỏa thuận ngừng bắn, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: “Điều quan trọng là đảm bảo cho  cả hai bên đạt được tiến bộ trong việc thực hiện các Thỏa thuận Minsk một cách đầy đủ”.
Trong cuộc hội đàm ở Sochi ngày 12/5, Mỹ và Nga đã nhất trí rằng việc ủng hộ Thỏa thuận Minsk là cách chắc chắn nhất để có hòa bình ở Ukraine.
Hôm 11/5, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ tái chiếm sân bay Donetsk bằng mọi  phương tiện cần thiết, bất chấp việc  vi phạm các Thỏa thuận Minsk qui định rút vũ khí hạng nặng ra khỏi các chiến tuyến hiện nay.
Trong buổi trình chiếu đầu tiên bộ phim tài liệu mang tên “Sân bay”,  Tổng thống Poroshenko  nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng tôi sẽ giải phóng sân bay (Donetsk), bởi vì nó là đất của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ xây dựng lại sân bay này”.
Tháng trước, ông Poroshenko cũng nhấn mạnh rằng hòa bình ở Ukraine sẽ chỉ đi kèm với điều kiện tiên quyết nghiêm ngặt. Ông tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình STB: “Chiến tranh sẽ kết thúc khi Ukraine lấy lại Donbass và Crimea”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)