Nguy cơ từ IS đối với việc sơ tán ở sân bay Kabul

Google News

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức Mỹ khác đã bày tỏ lo ngại về mối đe dọa từ Nhà nước Hồi giáo (IS) đối với các hoạt động sơ tán ở sân bay Kabul, Afghanistan.

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul khuyến cáo công dân Mỹ ở Afghanistan không đến sân bay Hamid Karzai vào thời điểm này, theo cảnh báo an ninh được ban hành ngày 25/8.

Cảnh báo an ninh cũng khuyến cáo những công dân đang ở các cổng Abbey, cổng Đông và cổng Bắc của sân bay rời khỏi đó ngay lập tức, nhưng không nói rõ vì sao, theo Reuters.

Bản cảnh báo được đăng trên trang web của đại sứ quán, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức Mỹ khác bày tỏ lo ngại về mối đe dọa từ Nhà nước Hồi giáo (IS) đối với các hoạt động sơ tán ở sân bay Kabul.

Cảnh báo khuyên người Mỹ "luôn luôn để ý xung quanh, đặc biệt là trong những đám đông lớn”.

Chính quyền Mỹ không đưa ra thông tin cụ thể về các mối đe dọa, theo New York Times.

Nguy co tu IS doi voi viec so tan o san bay Kabul

Đám đông người chờ đợi bên ngoài sân bay ở Kabul, Afghanistan, ngày 25/8. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, một số quan chức và cựu quan chức cho rằng có thể xảy ra đánh bom xe tải, đánh bom tự sát giữa đám đông bên ngoài sân bay, hoặc tấn công tên lửa nhắm vào máy bay đang hạ cánh hoặc cất cánh tại sân bay ở Kabul, New York Times đưa tin.

Tổng thống Biden cho biết kể từ ngày 14/8, hơn 70.000 người, bao gồm công dân Mỹ, nhân viên NATO và người Afghanistan có nguy cơ bị Taliban trừng phạt, đã được sơ tán khỏi Kabul, Reuters đưa tin vào ngày 24/8.

Mỹ đang gấp rút sơ tán toàn bộ người dân Mỹ và nhiều người Afghanistan nhất có thể trước thời hạn 31/8. Tuy nhiên, nước này cho biết thêm họ khó có thể sơ tán hết toàn bộ người Afghanistan muốn rời khỏi đất nước trước thời hạn này.

Hiện chưa có dấu hiệu Taliban sẽ đồng ý kéo dài thời hạn sơ tán, bất chấp lời kêu gọi của nhiều nước phương Tây.

Theo Hồng Ngọc/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)