Người phụ nữ tử vong vì uống thuốc giảm béo để cưới con gái

Google News

Chỉ vì muốn giảm cân nhanh để mặc đẹp trong đám cưới con gái, người phụ nữ Australia đã tử vong thương tâm sau khi dùng thuốc giảm cân dẫn đến bệnh đường tiêu hóa.

Trish Webster (56 tuổi, ở Australia) được kê đơn thuốc Ozempic để giảm cân. Ozempic là một loại thuốc được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ phê duyệt dành cho những người mắc bệnh tiểu đường type 2 và cũng được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc giảm cân trên toàn thế giới. Thuốc hoạt động bằng cách mô phỏng một loại hormone tự nhiên làm chậm quá trình di chuyển của thức ăn qua dạ dày và ruột, khiến người uống cảm thấy no lâu hơn. Tuy nhiên, thức ăn chuyển hoá quá chậm có thể gây tắc nghẽn đường ruột, gọi là ileus. FDA đã nhận được 18 báo cáo về trường hợp này ở những người dùng Ozempic tính đến cuối tháng 9.
Bà Webster dùng Ozempic cùng thuốc tiêm theo toa Saxenda. Bà giảm khoảng 16 kg trong vòng 5 tháng. Dùng thuốc giúp người phụ nữ 56 tuổi giảm cân nhanh nhưng nó cũng khiến bà mắc bệnh và tử vong. Ngày 16/1, chỉ vài tháng trước đám cưới con gái, chồng của Webster - Roy Webster – bỗng nhiên phát hiện vợ bất tỉnh với chất lỏng màu nâu rỉ ra từ miệng bà.
Nguoi phu nu tu vong vi uong thuoc giam beo de cuoi con gai
Bà Trish Webster qua đời sau khi dùng thuốc giảm cân để mặc đẹp trong đám cưới con gái. Ảnh: NYP. 
Kể lại câu chuyện đau lòng về vợ trên chương trình 60 Minutes Australia, ông Roy Webstercho biết: "Miệng bà ấy chảy ra một ít chất màu nâu. Tôi nhận ra bà ấy không còn thở nữa. Tôi vội hô hấp nhân tạo và rồi cái chất đó trào ra. Tôi lật bà ấy sang một bên vì nó khiến bà ấy không thở được".
Đêm hôm đó, Webster qua đời. Nguyên nhân cái chết của bà được ghi nhận là do bệnh đường tiêu hóa cấp tính. Chồng của bà khẳng định: "Nếu tôi biết chuyện đó sẽ xảy ra thì tôi đã không cho bà ấy dùng nó. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng bà ấy có thể chết vì nó. Thật không đáng chút nào".
Nhà sản xuất Ozempic, Novo Nordisk, cho biết họ chỉ nhận được báo cáo về chứng tắc ruột sau khi thuốc được tung ra thị trường. Cả Novo Nordisk và Eli Lilly Company (công ty sản xuất thuốc giảm cân Mounjaro), đều đang bị kiện ở Mỹ vì bị cáo buộc các loại thuốc giảm cân của họ có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng về đường tiêu hóa. Bệnh thường gặp nhất do dùng những thuốc này là rối loạn nhu động đường tiêu hóa hoặc "liệt dạ dày", có thể dẫn đến tử vong.
Một số chuyên gia cảnh báo rằng Ozempic và các loại thuốc tương tự chưa được bán ra thị trường đủ lâu để có thể nghiên cứu tác dụng lâu dài.
Thảo Nguyên (Theo NYP)

>> xem thêm

Bình luận(0)