Máy bay Đài Loan rơi do động cơ bị lỗi

Google News

(Kiến Thức) - Động cơ của chiếc máy bay của hãng TransAsia đã không thể tạo ra đủ lực đẩy cho các cánh quạt trước khi nó rơi xuống sông Keelung hôm 4/2.

Động cơ của chiếc máy bay của hãng TransAsia, rơi hôm 4/2 khiến 35 người thiệt mạng, đã không thể tạo ra đủ lực đẩy cho động cơ 2 phút sau khi chiếc máy bay cất cánh, các nhà chức trách cho biết hôm 6/2. Họ cũng tiết lộ thêm rằng các phi công đã cố gắng khởi động lại một động cơ.
Chuyến bay GE235 chở 58 người khi nó quẹt qua một chiếc taxi rồi đâm xuống dòng sông Keelung vào 4/2. Có 15 người sống sót sau vụ tai nạn.
Các dữ liệu từ chiếc hộp đen và máy ghi âm của chiếc máy bay 2 động cơ này cho thấy vấn đề với động cơ bên phải xảy ra ngay sau khi động cơ bên trái có vấn đề và chiếc máy bay đã có 5 lần cảnh báo về việc máy bay bị chao đảo trước khi nó gặp tai nạn ở trung tâm Đài Loan, các quan chức của Hội đồng An toàn Hàng không cho biết trong một cuộc họp báo.
Động cơ bên phải đầu tiên đã được để ở chế độ “auto-feather”, chế độ giảm lực đẩy cung cấp cho động cơ, ông Thomas Wang, giám đốc của Ủy ban An toàn Hàng không cho biết.
Phi hành đoàn sau đó đã giảm gia tốc của động cơ bên trái rồi cố gắng khởi động lại nó, nhưng nó đã không có đủ lực đẩy.
Dong co loi la nguyen nhan may bay Dai Loan roi
 Một phần của chiếc máy bay được đội cứu hộ khẩn cấp vớt lên
“Động cơ đầu tiên đã gặp phải vấn đề ở độ cao hơn 360 mét – 37 giây sau khi cất cánh”, ông Wang cho hay.
Ông nói rằng phi công đã thông báo về sự cố “cháy” có thể xảy ra khi nguồn cung cấp nhiên liệu tới động cơ bị gián đoạn hoặc do sự cố trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, nhưng thực ra không có một sự cố cháy nào.
“Phi hành đoàn đã cố gắng tăng tốc độ máy gia tốc của động cơ số 2 (động cơ bên phải). Động cơ vẫn hoạt động, nhưng không hề sản sinh ra lực đẩy".
Ông nói rằng chiếc máy bay có thể bay với một động cơ. Chiếc máy bay được trang bị bởi hai động cơ Prat & Whitney PW127M.
Phi công trưởng, đã được tung hô như một anh hùng cho hành động của mình trong những khoảnh khắc cuối cùng, ông vẫn còn giữ chắc lấy cần lái khi thi thể của ông được tìm thấy, các hãng tin cho biết hôm 6/2.
Người phi công, 42 tuổi Liao Chien-tsung, đã được thị trưởng Đài Loan ca ngợi vì đã lái chiếc máy bay né được các tòa nhà dân cư và thương mại trước khi chiếc máy bay lao xuống sông.
Vẫn còn 8 người đang mất tích. Các quan chức của Ủy ban An toàn Hàng Không cho biết họ sẽ không từ bỏ hy vọng về việc tìm kiếm họ.
Các quan chức của Ủy ban An toàn Hàng Không Đài Loan đã yêu cầu TransAsia và Uni Air tiến hành kiểm tra các động cơ trên 22 chiếc máy bay  ATR mà họ đang sử dụng.

Nguyễn Trung (Theo Reuters)

Bình luận(0)