Lai lịch binh sĩ Mỹ chạy qua biên giới Triều Tiên

Google News

Chính quyền Washington đang tích cực tìm cách đưa binh sĩ Mỹ chạy qua biên giới Triều Tiên về nước, một quan chức Mỹ cho biết ngày 20/7 trước cuộc họp ba bên với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo Reuters, nhân chứng Sarah Leslie đã chụp bức ảnh vào ngày 18/7, ngay trước thời điểm binh sĩ Mỹ Travis King vượt biên từ Hàn Quốc sang Triều Tiên. Cả Leslie và King đều tham gia một chương trình tham quan khu vực An ninh chung (JSA) ở khu phi quân sự (DMZ) tại biên giới liên Triều.
Quân đội Mỹ sau đó xác nhận King chạy sang biên giới Triều Tiên "một cách có chủ ý và không được phép" và có thể đã bị Bình Nhưỡng giam giữ. Triều Tiên chưa lên tiếng về vụ việc.
Lai lich binh si My chay qua bien gioi Trieu Tien
Binh sĩ Mỹ Travis King trước khi chạy qua biên giới Triều Tiên. Ảnh: Reuters. 
Theo quân đội Mỹ, binh nhì Travis King, 23 tuổi, nhập ngũ năm 2021 với vai trò là lính trinh sát thuộc đơn vị kỵ binh số 1, đóng quân ở bang Texas. Sau đó, anh ta được triển khai sang Hàn Quốc.
Trước khi vượt biên sang Triều Tiên, King từng bị giam giữ 2 tháng ở Hàn Quốc vì tội hành hung và đang trong quá trình chờ bị dẫn về Mỹ.
Nhân chứng Leslie thừa nhận ban đầu cô cho rằng hành động vượt biên của King là không khôn ngoan và nghĩ đó là một trò đùa nhằm đăng lên mạng xã hội Tiktok.
Khi King chạy qua Triều Tiên, Leslie nghe thấy một quân nhân Mỹ đang tuần tra khu vực hô lớn: "Bắt lấy anh ta". Theo một nhân chứng khác, King dường như đã cười lớn trước khi băng qua đường biên giới.
Lai lich binh si My chay qua bien gioi Trieu Tien-Hinh-2
Binh sĩ Travis King. Ảnh: Facebook. 

Liên quan tới vụ vượt biên trên, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim thông báo Washington đang nỗ lực xác minh thông tin về tình trạng sức khỏe của Travis King và tìm cách “đảm bảo an toàn, đưa King về nước”.
Cuộc gặp giữa các quan chức Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng quanh bán đảo Triều Tiên.
Theo CNN, King được cho là binh sĩ Mỹ đầu tiên vượt biên sang Triều Tiên từ năm 1982. Động cơ của King vẫn là một bí ẩn. Mẹ của binh sĩ này, Claudine Gates, nói với ABC rằng bà bị "sốc" sau khi nghe tin con trai có hành động như vậy.
Tính đến sáng ngày 20/7, Triều Tiên vẫn im lặng trước thông tin binh sĩ Mỹ xâm nhập trái phép vào lãnh thổ nước này, không tiết lộ sẽ giam giữ người lính này trong bao lâu.
Theo giới quan sát, Triều Tiên có thể khai thác một số thông tin tình báo quân sự từ King. King chỉ là một sĩ quan cấp thấp và có thể sẽ không có quyền truy cập vào những nguồn thông tin cấp cao nhất. Tuy nhiên, King có thể nắm được thông tin về sơ đồ bố trí bên trong cơ sở quân sự Mỹ ở Hàn Quốc, lượng binh sĩ được triển khai...
Mặt khác, King, với tư cách là công dân và quân nhân Mỹ, có thể trở thành một "quân bài" thương lượng tiềm năng cho phía Triều Tiên để đổi lại một đề nghị nào đó.
Ngoài ra, việc King vượt biên sang Triều Tiên cũng có thể được Bình Nhưỡng tận dụng cho mục đích tuyên truyền.
Thảo Nguyên (Theo Reuters, CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)