Kết quả điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Có thể nói, báo cáo tóm tắt về kết quả của cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 do Công tố viên Mueller phụ trách đã mang đến tin vui cho Tổng thống Trump, song lại khiến Đảng Dân chủ thất vọng.

Ngày 22/3, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã nộp báo cáo cuối cùng và khép lại cuộc điều tra kéo dài 22 tháng về nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 cũng như khả năng đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga.
Ngày 24/3, Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr trình lên Quốc hội Mỹ bản báo cáo tóm tắt "những kết luận cơ bản" về cuộc điều tra của ông Mueller.
Ket qua dieu tra nghi an Nga can thiep bau cu My the nao?
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ảnh: NYP.
Mặc dù toàn bộ báo cáo này chưa được công bố song Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr khẳng định cuộc điều tra của Công tố viên Mueller không phát hiện bằng chứng cho thấy đội ngũ vận động tranh cử của ông Donald Trump có sự thông đồng với Nga năm 2016.
Được biết, trong quá trình điều tra, một số cựu thân tín của Tổng thống Trump như cựu giám đốc chiến dịch tranh cử Paul Manafort, cựu luật sư riêng Michael Cohen và cựu cố vấn Roger Stone...đã bị truy tố, song không có bất kỳ bản cáo trạng nào trong số này có dính dáng đến hai chữ "thông đồng".
Ngoài ra, theo Bộ trưởng Barr, Công tố viên Mueller cũng không đưa ra kết luận về việc liệu có bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump cản trở việc thực thi pháp luật hay không. Và dường như cũng sẽ không có thêm cáo trạng mới được đưa ra trong thời gian tới.
Có thể nói, kết quả này thực sự là tin vui đối với Tổng thống Donald Trump và những người ủng hộ nhà lãnh đạo Mỹ, song lại gây thất vọng cho phe Dân chủ.
Tổng thống Trump đã đón nhận nhiệt tình báo cáo của Công tố viên Mueller khi nó kết luận không có các bằng chứng về việc cấu kết giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga năm 2016, đồng thời ông khẳng định đây là một “nỗ lực hạ bệ bất thành”.
“Không thông đồng. Không cản trở. Hoàn toàn vô tội. Hãy giữ nước Mỹ vĩ đại”, Tổng thống Trump viết trên trang Twitter cá nhân ngày 25/3.
Trong khi đó, phe Dân chủ đã phản ứng gay gắt về báo cáo nói trên. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đã cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp Barr thiên vị vì ông không phải là một quan sát viên trung lập, đồng thời yêu cầu công khai đầy đủ báo cáo điều tra vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Mời độc giả xem thêm video về Công tố viên đặc biệt Robert Mueller (Nguồn: CNN)

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler cũng kêu gọi Bộ trưởng Barr công bố toàn văn báo cáo điều tra của ông Mueller càng sớm càng tốt cũng như đề nghị ông Barr điều trần trước Quốc hội. Phe Dân chủ tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra về Tổng thống Trump.
Được biết, ông Mueller, cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), được chỉ định làm công tố viên đặc biệt vào tháng 5/2017 để điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ và nghi vấn thông đồng giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump với Nga năm 2016. Tổng thống Trump nhiều lần bác bỏ cáo buộc và chỉ trích cuộc điều tra của ông Mueller là "cuộc săn phù thủy".
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)