Israel từ chối chuyến thăm của Tổng thống Ukraine

Google News

Tổng thống Ukraine đã đề nghị tiến hành chuyến thăm nhằm thể hiện sự đoàn kết sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel, nhưng được phản hồi rằng 'thời điểm chưa thích hợp'.

Theo Thời báo Israel (timesofisrael.com) ngày 16/10, nước này đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về việc thực hiện chuyến thăm tới Israel sau cuộc tấn công của Hamas, với thông báo rằng thời điểm này là không phù hợp.

Tuy nhiên, ông Zelensky cũng được thông báo rằng chuyến thăm có thể diễn ra vào một ngày nào đó trong tương lai.

Israel tu choi chuyen tham cua Tong thong Ukraine
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gặp nhau bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ ngày 19/9/2023. Ảnh: kyivindependent.com
Tổng thống Zelensky được cho là muốn thực hiện chuyến đi cùng với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đã đến Israel vào ngày 16/10 để đảm bảo với Tel Aviv về sự hỗ trợ của Washington trong cuộc xung đột Israel - Hamas đang diễn ra.

Ông Zelensky đã đưa ra những tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ đối với Israel sau vụ tấn công của Hamas hôm 7/10, nói rằng quốc gia Do Thái này có quyền tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công từ "những kẻ khủng bố", ám chỉ đến các hành động đáp trả từ Israel.

Cho đến nay, Israel đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine liên quan đến cuộc xung đột với Nga và cung cấp hỗ trợ nhân đạo, nhưng từ chối gửi viện trợ quân sự. Điều này được cho là tránh khiêu khích Nga, quốc gia có sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở Syria, nước láng giềng của Israel.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Ukraine cho biết nước này đang nỗ lực sơ tán gần 260 công dân của mình khỏi Gaza và đưa những người Ukraine khác rời khỏi Israel. Trước đó ngày 14/10, Đại sứ quán Ukraine tại Israel thông báo trên mạng xã hội rằng hơn 200 công dân Ukraine, trong đó có 63 trẻ em, đã được sơ tán từ Tel Aviv đến Romania và một chuyến bay khác sẽ đưa 155 người đến Romania vào một ngày sau đó.

Theo Công Thuận/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)