Israel-Mỹ: Cơm không lành, canh chẳng ngọt?

Google News

(Kiến Thức) - NSA tố Israel thực hiện hoạt động tình báo chống lại nước Mỹ trong khi Thủ tướng Israel lại lên tiếng bác bỏ tin này.

Trong khi Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, bác bỏ thông tin về việc Cơ quan tình báo nước này đang theo dõi đàm phán hạt nhân của Mỹ và Iran thì các tài liệu rò rỉ từ Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) lại cho thấy Mỹ là một trong những mục tiêu của Israel.
Israel nam trong top 3 co quan tinh bao cong kich My?
Ông Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Israel.
Bản báo cáo trên trang Wall Street Journal, theo thông tin rò rỉ từ Nhà Trắng, cho thấy Israel đã theo dõi đàm phán của Mỹ với Iran và thậm chí còn gửi cả nhân viên tình báo tới hai quốc gia này.
“Israel không thực hiện các hoạt động tình báo chống lại nước Mỹ hay các nước đồng minh khác của Israel”, ông Netanyahu khẳng định trong báo cáo bác bỏ thông tin trên. Tuy nhiên, theo tài liệu mật của NSA công bố trên trang The Intercept lại khẳng định Israel nhắm vào mục tiêu giám sát máy tính của chính quyền Mỹ với hành động cực kì tích cực và có tính đe dọa hơn hầu hết các quốc gia khác trên thế giới.
Các tài liệu then chốt của chính quyền Mỹ, bao gồm cả tài liệu mật 2013 của cơ quan tình báo, đều liệt Israel vào một trong những mối đe dọa đe dọa tin tặc hàng đầu của nước Mỹ và được coi là cơ quan tình báo nước ngoài “thù địch”.
Trong một tài liệu năm 2008, NSA đã liệt Israel vào vị trí thứ ba của những mối nguy tình báo chống lại nước Mỹ, chỉ sau Nga và Trung Quốc.
Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên cho biết: “Một trong những mối nguy lớn nhất của NSA thực chất đến từ lực lượng tình báo thân thiết như Israel”. Đặc biệt là những người Israel đã nhắm vào nước Mỹ để tìm hiểu lập trường của chúng ta về các vấn đề Trung Đông”.
Đây là sự việc mới nhất cho thấy mâu thuẫn của 2 nước, sau vụ Mỹ đột ngột lên tiếng yêu cầu Israel "chấm dứt chiếm đóng" các vùng đất của người Palestines.
Hải Yến (theo Sputnik)

Bình luận(0)