Israel đã “xóa sổ” chương trình vũ khí hạt nhân của Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Vào năm 2006, Israel đã tiến hành đợt không kích được cho là nhằm vào một cơ sở hạt nhân nằm cách thành phố Deir Ezzor ở Đông Syria khoảng 30 km. Tuy nhiên, phía Damascus phủ nhận thông tin này.

Theo Al Masdar News, Israel được cho là đã chấm dứt tham vọng hạt nhân của Syria vào năm 2006 khi Tel Aviv tiến hành vụ ném bom nhằm phá hủy một cơ sở hạt nhân bí mật của Damascus .
"Trong chiến dịch Orchard, chiến đấu cơ F-15 và F-16 của Israel đã ném bom xuống một địa điểm được cho là cơ sở hạt nhân bí mật của Syria nằm cách thành phố Deir Ezzor khoảng 30 km", nguồn tin cho hay.
Israel da “xoa so” chuong trinh vu khi hat nhan cua Syria?
Chiến đấu cơ F-16 của Israel. Ảnh: AMN.
Israel đã giữ bí mật về cuộc tấn công này trong suốt 10 năm cho tới tháng 3/2017 khi họ lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ oanh kích này.
Theo Haaretz, cựu cố vấn an ninh cấp cao của Iran, Tướng Ali Reza Askari, lần đầu tiên xác nhận vụ đánh bom vào năm 2007 khi ông đào tẩu sang Mỹ năm đó.
"Askari đã cung cấp những thông tin đáng giá. Trong đó, ông đã báo cáo chi tiết về chương trình hạt nhân của Syria đã được Iran tài trợ. Khi đó, họ (Syria) đang xây dựng một lò phản ứng có tên Al Kibar được cho là để sản xuất plutonium cấp độ vũ khí", War is Boring khẳng định.

Mời độc giả xem thêm video: Các nước lên án Israel không kích Syria (Nguồn: VTC14)

Nguồn tin cho hay, mặc dù Mỹ không tham gia vào vụ không kích của Israel, họ đã theo dõi cuộc tấn công bằng thiết bị giám sát điện tử.
Tuy nhiên, Syria khẳng định địa điểm bị Israel oanh kích khi đó không phải là cơ sở hạt nhân của nước này.
"Liệu có hợp lý không? Một cơ sở hạt nhân không được bảo vệ bằng hệ thống tên lửa đất đối không? Trên thực tế, đó là một cơ sở quân sự đang trong quá trình xây dựng. Tại sao họ (Israel) lại tấn công nơi này? Chúng tôi không biết họ có thông tin gì, nhưng họ biết và nhìn thấy qua vệ tinh. Họ đã tấn công vào một cơ sở chưa hoàn thiện, không có bất cứ thứ gì. Nó hoàn toàn trống không", Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Chính phủ Syria khẳng định cơ sở bị tấn công chưa từng được sử dụng cho việc nghiên cứu hạt nhân hoặc phát triển vũ khí hạt nhân.
Hiện nay, cơ sở này nằm trong vùng đất dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), sau khi phiến quân IS sụp đổ ở Đông Syria.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)