FBI bị hố to, khi "lừa" Snowden về nước

Google News

(Kiến Thức) - FBI ép buộc bố của Edward Snowden đến Moscow để cố gắng thuyết phục con trai về Mỹ chịu tội, song người cha lại khuyên con ở lại Nga.

 Thân sinh của "người thổi còi" Edward Snowden, Lon Snowden.
Ông Lon Snowden, thân sinh của Edward Snowden - cựu nhân viên CIA hiện đang vất vưởng tại sân bay quốc tế Sheremetyevo - nói thẳng chính phủ Mỹ đừng hòng lợi dụng và biến ông trở thành “công cụ" nhử con trai về nước.
Ông Lon Snowden nhấn mạnh, Cục Điều tra Liên bang (FBI) muốn lợi dụng ông để phá thế bế tắc ngoại giao với Nga khi Moscow từ chối yêu cầu dẫn độ  Edward Snowden về nước.
“Tôi đã bị người ta yêu cầu bay tới Moscow. Tôi trả lời rằng, tôi sẽ muốn nói chuyện với con trai mình nếu thấy cần thiết vì tôi sẽ không bay tới Moscow để ngồi trên đường băng và trở tành công cụ của họ”, ông Snowden chia sẻ.
Về phía FBI, phát ngôn viên cơ quan này đã từ chối bình luận về các tuyên bố của thân sinh của “người thổi còi” Snowden. Tuy nhiên, một quan chức FBI giấu tên cho biết cục này sẽ tận dụng “mọi cơ hội” để bắt được “người thổi còi”.
“Đó không bao giờ là sự đe dọa hoặc lợi dụng. Đó là cơ hội để một người cha có thể khuyên con trai hành động đúng đắn”, vị quan chức FBI nhấn mạnh và nói thêm rằng, kế hoạch như vậy sẽ phải được phối hợp chặt chẽ với CIA và Bộ Ngoại giao Mỹ.
Trong một diễn biến khác John Inglis, Phó Giám đốc của NSA trong buổi điều trần tại Thượng viện đã khẳng định không có bất cứ nhân viên nào ở cơ quan ông bị sa thải, cách chức liên quan đến vụ rò rỉ tin mật của “người thổi còi” Snowden.
“Không ai bị cách chức. Mọi người đều đang nỗ lực làm việc để tìm hiểu chính xác những gì đã xảy ra. Chúng tôi vẫn chưa biết làm thế nào và từ đâu những tài liệu mật bị rò rỉ”, ông John nhấn mạnh.
Cha Snowden khuyên con ở lại Nga
Chẳng những không mắc bẫy của FBI, cha của Edward Snowden còn lên truyền hình gửi lời cảm ơn điện Kremlin và Tổng thống Putin bảo vệ con trai ông.
Trong bài phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 24, ông Lon Snowden gửi lời cảm ơn Tổng thống Vladimir Putin và chính phủ Nga vì "sự dũng cảm" trong việc  đảm bảo an toàn cho con trai ông.
Ông Lon Snowden, đang sống ở bang Pennsylvania, còn nhắn gửi tới cậu con trai qua kênh truyền hình Nga rằng, gia đình vẫn khỏe và "trên tất cả, bố muốn con được an toàn".
Đồng thời, người cha cũng khuyên con trai mình cứ yên tâm ở lại Nga vì nếu trở về Mỹ sẽ không được xét xử công bằng.
“Nếu đổi lại là tôi, tôi sẽ ở lại Nga và đó là tất cả những gì tôi mong con trai mình sẽ làm”, ông Lon nhấn mạnh.
Cuối cùng, ông Lon nhấn mạnh, ông và gia đình tự hào về con trai.
"Con trai tôi là chàng trai sống có nguyên tắc. Nó can đảm và không bao giờ nhượng bộ với những gì chướng tai gai mắt. Tôi đã dạy con mình luôn làm theo lẽ phải. Đôi khi, lẽ phải có nghĩa là hy sinh bản thân và đó là tất cả những gì con trai tôi đã làm", ông Lon tự hào nói.


Bạch Dương (Theo Telegraph)

Bình luận(0)