Động đất cực mạnh ở Maroc: Thương vong tăng mạnh lên gần 1.000 người

Google News

Đài truyền hình nhà nước Al Aoula của Maroc dẫn nguồn Bộ Nội vụ cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất ở nước này đã tăng lên đến 632 người.

329 người khác đã bị thương, trong đó có 51 người đang nguy kịch, Al Aoula cho biết. Trung tâm Truyền máu và Huyết học Maroc đang kêu gọi người dân hiến máu để giúp đỡ các nạn nhân.

Các đội cứu hộ ở Maroc đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì những con đường gần đó bị hư hại và tắc nghẽn.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đã nâng cấp đánh giá về thương vong liên quan đến trận động đất từ “có thể báo cáo thương vong” lên “có thể xảy ra thương vong đáng kể”. Cơ quan này cho biết có 34% khả năng khoảng 100 - 1.000 người sẽ thiệt mạng sau trận động đất đêm 8/9. Đánh giá thiệt hại về kinh tế, USGS cho biết: “Thiệt hại lớn có thể xảy ra, và thảm họa có thể lan rộng”.

Dong dat cuc manh o Maroc: Thuong vong tang manh len gan 1.000 nguoi

Một nhà thờ bị hư hại sau trận động đất ở Marrakech. Ảnh: Reuters

Lời kể nhân chứng

Một nhân viên ở CNN, Benjamin Brown - người có mặt ở Marrakech, cho biết phải mất một thời gian người dân ở đây mới nhận ra điều gì đang xảy ra.

Brown cho biết anh và một số người khác đã rời khỏi khách sạn sau khi cảm thấy rung chấn và hướng tới một vùng đất trống. Lúc đầu, hầu hết mọi người - bao gồm một số người vẫn đang mặc đồ ngủ - có vẻ bình tĩnh. Nhưng sau đó tiếng la hét bắt đầu vang lên. Sự hoảng loạn gia tăng nhanh chóng khi mọi người nhìn thấy những người bị thương. “Một số người trong số họ có vẻ bị thương ở đầu khá nghiêm trọng với rất nhiều máu”, Brown nói. “Đây là cảnh tượng gây sốc đối với Marrakech.”

Nhiều tòa nhà bị phá hủy một phần. Một số bị sập mái và cửa kính vỡ vụn. Một phần của bức tường lịch sử ở Marrakech cũng biến thành đống đổ nát.

Nhiều công trình đổ sập. Ảnh: Reuters

Nhiều công trình đổ sập. Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Phản ứng của cộng đồng quốc tế

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 9/9 bắt đầu bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G20 bằng lời chia buồn chân thành tới những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Maroc.

Ông Modi nói: “Tôi chúc những người bị thương nhanh chóng bình phục. Trong thời điểm khó khăn này, chúng tôi hướng về Maroc và sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ có thể."

Stéphane Dujarric - người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết “Tổng thư ký António Guterres vô cùng đau buồn khi nhận tin về trận động đất ở Maroc”. “Ông gửi lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình các nạn nhân và mong muốn những người bị thương nhanh chóng bình phục.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ thị cho các cơ quan chính phủ huy động các nguồn lực để hỗ trợ Maroc, bao gồm cả việc chuẩn bị cử một phái đoàn viện trợ, văn phòng của ông Netanyahu cho biết hôm thứ Bảy.

Cảnh báo của chuyên gia

Jonathan Stewart, Giáo sư Kỹ thuật dân dụng và môi trường của Đại học California (Los Angeles, Mỹ) dự đoán sẽ có nhiều dư chấn mạnh sau trận động đất ở Maroc.

Ông cho biết cường độ của những dư chấn này sẽ ở mức cao. Ông nhận định có một khả năng khác, dù rất khó xảy ra, là trận động đất 8/9 có thể là tín hiệu báo trước cho một trận động đất thậm chí còn mạnh hơn.

Stewart nói rằng mặc dù trận động đất này yếu hơn 30 lần so với trận động đất 7,8 độ richter xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu năm nay nhưng nó vẫn giải phóng “năng lượng cực lớn” và có khả năng gây thiệt hại đáng kể.

Một trận động đất mạnh 7,2 độ ở vùng núi Atlas của Maroc đã xảy ra lúc 23h ngày 8/9.

Cơ quan địa chất Maroc cho biết trận động đất xảy ra ở khu vực Ighil của dãy Atlas với cường độ 7,2 độ. Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết trận động đất mạnh 6,8 độ, tâm chấn ở độ sâu 18,5 km.

Ighil là một khu vực miền núi với các làng nông nghiệp nhỏ.

Theo Minh Hạnh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)