Đài Loan phản bác vụ TQ từ chối đơn gia nhập AIIB

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Tài Chính Đài Loan cho rằng, xét đơn gia nhập Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) không nên dựa vào mối quan hệ giữa Đài Loan-Trung Quốc.

Theo Bộ Tài chính Đài Loan, dù Trung Quốc khởi xướng, Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) là một tổ chức tài chính quốc tế, dựa trên các điều khoản của Biên bản ghi nhớ được kí bởi 21 quốc gia. Chính vì vậy, vấn đề gia nhập AIIB của Đài Loan không nên giới hạn vấn đề chỉ xoay quanh phạm vi quan hệ giữa Đài Loan-Trung Quốc.
Dai Loan phan bac vu TQ tu choi don gia nhap AIIB
Chang Sheng-ford phát biểu tại một cuộc họp báo, ngày 1/4.
Bộ Tài chính Đài Loan cho rằng, việc gửi đơn xin gia nhập và trở thành hội viên sáng lập AIIB sẽ đảm bảo cho quyền hạn và tiếng nói của Đài Loan trên cương vị quản lí ngân hàng.

Quá trình gia nhập và đánh giá yêu cầu trở thành hội viên của AIIB được quyết định bởi các nước thành viên sáng lập chứ không chỉ thông qua bởi Trung Quốc.

Ngoài việc tăng cơ hội để khai thác thị trường tài chính và thị trường tài chính phái sinh, việc trở thành hội viên của AIIB cũng sẽ giúp Đài Loan tham gia vào khối thương mại khu vực như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), và những hiệp định tự do thương mại khác.
Ở một diễn biến khác, thời hạn để Nhật Bản xem xét có nên tham gia AIIB là cuối tháng Sáu. 
Thời báo Kyodo News, trích dẫn lời của ông Isshu Sugawara, người đứng đầu Ủy ban Tài Chính của Đảng cầm quyền dân chủ tự do, đưa tin, nếu những tiêu chuẩn về quản trị và các điều kiện khác đáp ứng được yêu cầu đề ra, Nhật sẽ đưa ra quyết định về việc tham gia vào cuối tháng Sáu này.
Thanh Trang (theo WCT)

>> xem thêm

Bình luận(0)