Cựu Tổng thống Mỹ Carter sắp thăm Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đang lên kế hoạch sớm thăm Triều Tiên với sứ mệnh giải phóng một công dân Mỹ đang bị bỏ tù tại đây.

 Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter.
Yonhap dẫn nguồn tin ở Washington cho biết, chuyến đi cá nhân của cựu Tổng thống Jimmy Carter  là để tìm kiếm khả năng phóng thích cho Kenneth Bae, một công dân Mỹ bị bắt vì tội âm mưu chống phá Triều Tiên.
“Vấn đề của Kenneth Bae, công dân Mỹ đang bị giam giữ ở Triều Tiên trong 9 tháng qua đang trở thành gánh nặng đối với Mỹ. Ngay khi chuyến đi của cựu Tổng thống Mỹ được hiện thực hóa, vấn đề được tập trung giải quyết nhất chính là phóng thích Kenneth Bae”, Yonhap dẫn nguồn tin ngoại giao từ Washington cho biết.
Ông Carter từng nhiều lần tới Triền Tiên với các sứ mệnh ngoại giao. Trong năm 2010, ông giúp một công dân Mỹ tên là Aijalon Mahli Gomes, người gốc Boston bị Triều Tiên kết án 8 năm lao động khổ sai được phóng thích.
Trước đó, cựu Tổng thống Bill Clinton từng công du Triều Tiên năm 2009, giúp 2 nhà báo Mỹ bị kết án 12 năm tù được phóng thích.
Trước đó, công dân Mỹ gốc Hàn Quốc Bae, 40 tuổi bị Tòa an tối cao Triều Tiên kết án 15 năm lao động khổ sai hồi tháng 5 sau khi bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái.
Triều Tiên cáo buộc ông Bae có âm mưu lật đổ chế độ bằng cách đưa 250 sinh viên thâm nhập vào nước này. Bae thừa nhận là một nhà truyền giáo và đang thực hiện các sứ mệnh ở Triều Tiên.
Tuy nhiên, sau một thời gian ở tù, Bae viết thư gửi gia đình ở Mỹ, yêu cầu được giúp đỡ vì sức khỏe ông đang bắt đầu suy kiệt, gia đình Bae cho biết.
Bạch Dương (Theo Reuters)

Bình luận(0)