Chuyên gia Mỹ-Hàn nói gì về việc Triều Tiên dừng thử hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia chính trị Mỹ-Hàn đã có những chia sẻ thẳng thắn xung quanh việc Triều Tiên dừng các vụ thử hạt nhân và mục đích thật sự của Bình Nhưỡng sau bước đi bất ngờ này.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un bất ngờ đưa ra phát ngôn về việc quốc gia này sẽ dừng các cuộc thử hạt nhân và phóng tên lửa mà thay vào đó là theo đuổi mục tiêu phát triển kinh tế và hòa bình.
“Địa điểm thực hiện các vụ thử hạt nhân ở phía bắc (tức phía bắc Triều Tiên) sẽ được dỡ bỏ để đảm bảo một cách minh bạch về việc dừng thử hạt nhân”, KCNA dẫn lời phát biểu của ông Kim Jong-un sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên trụ trì một phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra ngày 20/4.
Giới phân tích cho rằng khi Triều Tiên đã hoàn tất chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này, thì việc từ bỏ các vụ thử hạt nhân không mang lại nhiều ý nghĩa. Ảnh: The Huffington Global.
Phát biểu trên được ông Kim Jong-un đưa ngay trước thềm cuộc gặp lịch sử thượng đỉnh liên Triều giữa lãnh đạo Triều Tiên này với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến tổ chức vào tuần sau và với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Xoay quanh phát biểu trên, các chuyên gia chính trị đã có những chia sẻ thẳng thắn. Đồng Giám đốc Chương trình An ninh toàn cầu thuộc Hiệp hội các nhà khoa học (UCS), ông David Wright cho hay: “Chúng ta đang tìm kiếm bằng chứng cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên thực sự nghiêm túc đối với các cuộc đàm phán, và các phát ngôn kiểu này chắc chắn cho thấy việc ông ấy đang làm, và rằng ông đang cố gắng để cho thế giới biết”.
Trong khi đó, Giáo sư Nam Sung-wook, chuyên gia nghiên cứu các vấn đề Triều Tiên tại Đại học Hàn Quốc (KU) chia sẻ, việc ông Kim Jong-un đích thân tuyên bố các kế hoạch ngừng phát triển hạt nhân có phần “kỳ lạ”. Theo giáo sư này, tuyên bố đó của lãnh đạo Kim Jong-un còn để lại nhiều câu hỏi bỏ ngỏ.
“Phát biểu đó vẫn không thể hiện rõ ràng rằng Triều Tiên sẽ chỉ không theo đuổi mục tiêu phát triển hơn nữa các chương trình hạt nhân trong tương lai hay họ sẽ hoàn toàn đóng cửa tất cả các cơ sở hạt nhân. Và họ sẽ làm gì đối với các vũ khí hạt nhân hiện tại”, Giáo sư Nam Sung-wook đặt câu hỏi.
Những bước đi bất ngờ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang khiến Mỹ-Hàn cảm thấy nghi ngại hơn là đang dành được lợi thế trong các cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới. Ảnh: Openews24.
Nhiều quan chức Mỹ và các chuyên gia tỏ ra nghi ngờ trước phát biểu phi hạt nhân hóa đó của ông Kim Jong-un. Họ còn coi các tín hiệu đáng mừng về ngoại giao gần đây của Triều Tiên có thể được cho là một âm mưu nhằm giúp nước này “né” được các lệnh trừng phạt kinh tế?
Quả thực, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế lên Triều Tiên sau khi quốc gia này tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006, gây ảnh hưởng không nhỏ tới chính sách Byungjin (tức chính sách tăng trưởng kinh tế song song với phát triển vũ khí hạt nhân) mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khởi xướng kể từ khi lên nắm quyền năm 2011.
Còn Giáo sư Kohn Yu-hwan thuộc Đại học Dongguk lại không tin Bình Nhưỡng sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. “Ông Kim Jong-un chỉ nói rằng bây giờ chương trình hạt nhân đã hoàn tất, ông ấy sẽ đặt mọi nỗ lực để xây dựng một nền kinh tế”, Giáo sư Koh nói.
 Mời độc giả xem video: Triều Tiên từ bỏ thử hạt nhân và tên lửa để đổi lấy hòa bình và kinh tế. (nguồn Arirang News)
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)