Hàng loạt kiến trúc nổi tiếng thế giới bị nhái ở Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều kiến trúc nổi tiếng thế giới như tháp Eiffel, nhà thờ Ronchamp của Pháp ngang nhiên bị nhái thiết kế ở Trung Quốc.


Tòa nhà Wangjing Soho của kiến trúc sư Zaha Hadid ở Bắc Kinh và công trình nhái thiết kế ở Trùng Khánh (phải).

Những thiết kế nổi tiếng khác cũng bị nhái ở Trung Quốc như trung tâm Rockefeller và Lincoln ở Manhattan, Mỹ, cây cầu biểu tượng của Anh Tower Bridge, toàn bộ thị trấn Hallstatt của Áo...

Gần đây nhất là vụ việc nhái bản thiết kế công trình văn phòng và mua sắm Wangjing Soho của kiến trúc sư nổi tiếng người Anh, Zaha Hadid. Bà Hadid cho biết, bà đang nhờ luật sư đưa đơn kiện vi phạm bản quyền sau khi phát hiện thiết kế của mình đang được xây dựng ở thủ đô Bắc Kinh dường như bị sao chép hoàn toàn tại thành phố Trùng Khánh.

Hadid nhận xét, tòa nhà nhái thiết kế ở Trùng Khánh khá thú vị và có sự sáng tạo đột biến so với bản gốc. Tuy nhiên, nó vẫn chỉ là thiết kế nhái, vi phạm bản quyền.
 
Luật sư Nigel Calvert cho biết: "Chúng tôi sẽ yêu cầu rằng chủ đầu tư của tòa nhà bắt chước ngay lập tức ngừng xây dựng, thay đổi bề ngoài của công trình, đồng thời phải công khai xin lỗi và bồi thường”.

Đây không phải là trường hợp nhái kiến trúc đình đám ở Trung Quốc. Trước đó, cũng có rất nhiều các công trình khác bắt chước các thiết kế nổi tiếng thế giới.

Một phần của thành phố Hiuzhou được chủ định xây dựng giống hệt với thị trấn nổi tiếng Hallstatt của Áo nhưng chỉ là “hàng nhái”.
 Thị trấn nổi tiếng Hallstatt của Áo.
Tại thành phố Thiên Tân, phía bắc của Trung Quốc, một làng chài thế kỷ XV từng bị san phẳng để xây dựng một bản sao mô phỏng trung tâm Rockefeller và Lincoln, thậm chí cả dòng sông Hudson ở Manhattan, Mỹ.
 Thành phố xinh đẹp Manhattan của Mỹ.
Cây cầu Tower Bridge mang tính biểu tượng của nước Anh cũng bị sao chép ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô.
 Tuy nhiên, bản sao cũng không thể giống y hệt bản gốc cầu Tower Bridge này.
 Nhà thờ Ronchamp ở Pháp được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Charles-Édouard Jeanneret (còn được gọi là Le Corbusier).
Bản sao xuất hiện tại thành phố Trịnh Châu đã được dỡ bỏ sau phản ứng gay gắt của kiến trúc sư Le Corbusier.
Tháp Eiffel của Pháp (trái) cũng đang bị bắt trước thiết kế ở vùng ngoại ô của Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc.

TIN ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN

Nguyên Thảo (theo Mail Online)

Bình luận(0)