Xôn xao ngọc tiền tỷ từ bụng ếch:Nếu có cũng... bình thường

Google News

"Đây là hiện tượng rất bình thường và viên ngọc lấy từ bụng ếch, đó có thể là loại ngọc quý chứ"

Xung quanh thông tin vụ viên ngọc lấy từ bụng ếch trị giá tiền tỷ, chiều ngày 26/5, chia sẻ với báo Đất Việt, GS Nguyễn Lân Hùng - Tổng thư ký hội các ngành sinh học Việt Nam cho biết: "Ngọc thực tế là xà cừ được tạo thành trong con trai, rất có thể con ếch đó đã ăn con trai, trong con trai có viên ngọc, viên ngọc không tiêu hóa được nên còn tồn tại trong con ếch.
Mặc dù viên ngọc hình thành ở con trai, tuy nhiên không phải loại trai nào cũng hình thành được, mà chỉ có loài trai cánh mới hình thành ngọc được mà thôi. Và khi hình thành ngọc thì rất đơn giản. Phải nói rõ hơn về con trai thế này: khi một vật lạ xuất hiện trong cơ thể con trai, con trai sẽ tiết ra xà cừ bao xung quanh đó. Qua thời gian lâu dài thì sẽ bao to lên thành hình tròn như viên ngọc".
GS Hùng nói thêm: "Đây là hiện tượng rất bình thường và khi mổ ra trong bụng con ếch thấy viên ngọc, đó có thể là loại ngọc quý chứ. Viên ngọc nào cũng có óng ánh vì đó chính là xà cừ tiết ra xung quanh. Chính bởi vậy, viên ngọc đó có thể tồn tại được trong bụng con ếch mà không hề ảnh hưởng gì."
Xon xao ngoc tien ty tu bung ech:Neu co cung... binh thuong
 Anh Hiếu khoe "viên ngọc quý". Ảnh: Báo TNO
Vị GS này giải thích rõ hơn: "Tôi nuôi con trai và có thể mổ banh nó ra, khía 1 đường cơ rồi cho các viên canxi vào rồi vá lại, con trai ngậm miệng và sống. Trong suốt quá trình sống, con trai tiết ra các chất xà cừ bao quanh các viên lạ đó, càng ngày càng nhiều lên thì hình thành viên ngọc. Trong trường hợp này, có thể con ếch đã ăn phải con trai như này, tiêu hóa con con trai rồi nhưng viên ngọc thì vẫn nằm lại trong bụng con ếch"
Trong khi đó, cùng ngày, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Khôi - giám đốc Viện ngọc học và trang sức DoJi cho biết: "Tôi cũng đã nghe nói qua về trường hợp này nhưng theo tôi thì rất ít có khả năng đó là viên ngọc quý trong bụng con ếch.
Viên ngọc quý có thể có trong con ốc, con trai, còn trong con ếch thì rất khó. Việc sinh ngọc hiện nay chủ yếu chỉ có ở 1 số loài trai và 1 vài loại ốc, còn người ta nói nay ở trong con rắn, mai lại ở con khác thì không phải. Chính vì thế, theo tôi được biết, hiện nay gần như không có vì khả năng sinh ngọc hiện sẽ phụ thuộc vào bản thân cái loài ấy".
Ông Khôi cho biết thêm: "Thành phần của ngọc trai là chất xà cừ. Chất xà cừ chính là ở vỏ con trai, phải có chất đó để còn bọc lấy, còn con ếch thì lấy đâu ra chất ấy. Cái chất tạo ra xà cừ mà óng ánh của viên ngọc trai thì thành phần hữu cơ phải có chất xà cừ đó"
Nói thêm về giá trị của viên ngọc trai lấy từ bụng con ếch, vị giám đốc Viện ngọc học này cho biết: "Tôi không tin là có người trả giá hơn 1 tỷ cho viên ngọc đó, nói thì cứ nói vậy nhưng rất khó tin. Bụng con ếch như thế chứa viên ngọc rất khó vì nó không có chất xà cừ để tạo ra viên ngọc.
Tuy nhiên, về nguyên tắc tôi cũng không thể khẳng định hay phủ nhận hoàn toàn vì không biết đó có phải ngọc hay không, hay có thực sự viên ngọc đó lấy từ bụng con ếch ra không. Tất cả những cái này phải nhìn tận mắt mới khẳng định chính xác được"
Như báo chí đưa tin, những ngày gần đây, nhiều người truyền tai nhau tin một nhóm người có viên “ngọc quý” lấy ra từ bụng con ếch.
Theo lời anh Nguyễn Văn Hiếu (ở xã Hòa Phong, H.Tây Hòa, Phú Yên), cách đây chừng một tháng, Hiếu cùng nhóm bạn vào rừng Ea Sô thuộc H.Ea Kak (Đắk Lắk) để bẫy đú (dụng cụ dùng để bắt cá, ếch, rắn...) dọc suối và bẫy được một con ếch nặng 0,7 kg. Hiếu tặng con ếch cho nhóm bạn chuyên đi rừng và khi làm thịt ếch thì những người này phát hiện viên ngọc.
“Tôi vào mạng internet tra cứu, đối chiếu, so sánh. Nhìn trên mạng, tui thấy nó giống một vài viên ngọc quý đang rao bán. Viên giống như vậy, họ rao bán với giá 32 tỉ đồng”, anh Hiếu nói.
Cũng theo anh Hiếu: “Có người trả hơn 1 tỉ đồng. Họ trả xong bảo tôi cùng vào TP.HCM giám định chính xác là ngọc thì mới mua. Tụi tui sợ bị lừa nên không đi. Một người khác ở Hà Nội đã vào tận nhà tôi trả giá hơn 1 tỉ đồng, nhóm chúng tôi đồng ý bán nhưng họ trở về Hà Nội, rồi đi công tác nên chưa vào để giao tiền”, anh Hiếu nói và cho biết mới đây có nhờ một người ở Gia Lai chuyên kinh doanh đá quý mai mối với khách hàng Trung Quốc để bán.
Mời quý độc giả xem video Chuyện lạ cá uống bia (nguồn Youtube):
Theo Đất Việt

Bình luận(0)