Giải mã “lời nguyền Hemingway“

Google News

Người ta đồn rằng chính vì lời nguyền mà dòng họ Hemingway sẽ phải trả lại cho tạo hóa tất cả những con người tài năng nhất mà họ đã sinh ra

- Ernest Miller Hemingway (1899-1961) không chỉ nổi tiếng với những tác phẩm làm rung động trái tim nhiều thế hệ độc giả như Giã từ vũ khí, Chuông nguyện hồn ai… , mà còn nổi tiếng bởi số phận liên quan đến một lời nguyền được nhiều người đồn đại.   

“Lời nguyền" của một dòng họ

Những người yêu thích các tác phẩm của nhà văn hẳn đều biết về đoạn kết đáng buồn của cuộc đời ông. Hemingway đã tự kết liễu bằng một phát súng vào đầu khi chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến sinh nhật lần thứ 62. Trước đó vài tháng ông cũng đã định tự sát một lần nhưng không thành.

Một trong những bức ảnh nổi tiếng của Ernest Hemingway
Một trong những bức ảnh nổi tiếng của Ernest Hemingway

 Trong gia đình Hemingway, nhà văn không phải là người đầu tiên và duy nhất chọn cho mình kết cục bi thảm như vậy. Cha, em trai và em gái của ông đều tự sát mà chết. Ngay cả hậu duệ của ông cũng không thoát khỏi định mệnh u tối.

Đúng 1 ngày trước lễ kỷ niệm 35 năm ngày mất của Hemingway, người ta tìm thấy cháu nội của ông, nữ nghệ sĩ Margaux Hemingway chết trong căn hộ của mình do dùng thuốc quá liều. Kết luận của cảnh sát cho thấy đây cũng là một vụ tự sát.

Margaux Hemingway, cháu gái nhà văn
Margaux Hemingway, cháu gái nhà văn

 Khi ấy, Margaux mới 41 tuổi và đang khá nổi danh. Người ta không thấy bất cứ nguyên nhân nào khiến cô phải tìm đến cái chết. Và cũng như tất cả những vụ tự sát trước đây trong gia đình Hemingway, thủ phạm được cho là một lời nguyền thần bí.

Người ta đồn rằng chính vì lời nguyền ấy mà dòng họ Hemingway sẽ phải trả lại cho tạo hóa tất cả những con người tài năng nhất mà họ đã sinh ra. Một câu chuyện đã từng được đăng trên tạp chí Time còn kể lại rằng vào ngày sinh nhật lần thứ 21 của Hemingway, mẹ ông đã làm cho con trai một chiếc bánh kem thật đẹp và nhét vào trong đó khẩu súng mà cha ông đã dùng để tự sát.

Những lời đồn đại cho rằng có lẽ như mẹ Hemingway đã đoán trước được số phận của ông và chuẩn bị sẵn “phương tiện” để giúp ông đi sang thế giới bên kia.

Nạn nhân của Copycat?   

Tất nhiên, không phải ai cũng tin vào chuyện “lời nguyền”. Vì thế, nhiều năm qua, người ta đã cố giải mã hiện tượng tự sát phổ biến trong gia đình Hemingway.

Trước đây, có ý kiến cho rằng một số con cháu đằng nội của dòng họ này bị di truyền chứng nhiễm sắc tố sắt (heamochromatosis). Người bị bệnh này có hàm lượng sắt trong máu vượt quá mức bình thường gây tổn thương tuyến tụy, trầm cảm, mất cân bằng não bộ có thể dẫn đến tự sát.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây lại cho rằng thủ phạm gây ra những vụ tự sát trong gia đình Hemingway là một hiện tượng tâm lý rất phổ biến trong xã hội hiện đại: Copycat, hay hiện tượng bắt chước mù quáng.

Margaux Hemingway tự sát vì muốn bắt chước ông nội, người mà cô thần tượng?
Margaux Hemingway tự sát vì muốn bắt chước ông nội, người mà cô thần tượng?

Nạn nhân thường là thanh thiếu niên hoặc những người có tâm hồn nhạy cảm, dễ xúc động (điều này đúng trong trường hợp của Hemingway và những người thân của ông). Những người nhiễm Copycat bị ấn tượng rất mạnh trước những quyết định của những người mà họ yêu quý, tôn sùng, ngay cả khi đó là quyết định tìm đến cái chết. Và khi có điều kiện thuận lợi, họ sẽ bắt chước lại y hệt như vậy.

Thế giới đã từng biết đến những vụ tự sát hàng loạt bắt chước theo thần tượng âm nhạc người Mĩ Kurt Cobain hay ca sĩ, nhạc sĩ người Nhật Hide. Chuyện tương tự có thể cũng xảy ra với gia đình Hemingway. Em trai, em gái và cháu nội của Hemingway đều là những nghệ sĩ và chịu nhiều ảnh hưởng của ông. Do đó rất có thể việc tự sát của họ cũng là một dạng bắt chước mù quáng.

C.Q (Theo The Copycat effect)

[links()]

Bình luận(0)