Ukraine tổ chức bầu cử sớm, trao quy chế đặc biệt cho Lugansk, Donetsk

Google News

(Kiến Thức) - OSCE công bố lộ trình 12 điểm trong thỏa thuận ký ở Minsk, trong đó Kiev phải trao quy chế đặc biệt cho Donetsk và Lugansk, tổ chức bầu cử sớm.

Tài liệu, mang tên Nghị định thư về kết quả cuộc tham vấn ý kiến của Nhóm Liên lạc ba bên và đã được ký ở Minsk ngày 5/9, vạch ra những điều cần phải thực hiện để đưa thỏa thuận ngừng bắn vào thực tế.
“Để phân cấp quyền lực, bao gồm cả việc Kiev thông qua đạo luật mới về thủ tục tạm thời cho chính quyền địa phương ở Donetsk và Lugansk (luật về quy chế đặc biệt)” là một trong những quy định được nêu rõ trong văn bản này.
 Đại diện chính quyền Kiev, Nga, OSCE và miền đông Ukraine ra tuyên bố chung sau khi kết thúc cuộc đàm phàn 3 bên ở Minsk ngày 5/9.

Một điểm nhấn mạnh nữa là “cuộc bầu cử sớm” sẽ được tổ chức trong bối cảnh áp dụng tình trạng đặc biệt ở hai khu vực trên. Các cuộc bầu cử sớm phải được tổ chức thể theo quy chế của bộ luật mới thông qua bên trên.
Kiev sau đó tiếp tục “một cuộc đối thoại toàn quốc”, văn bản này nhấn mạnh. Ngoài ra, lộ trình cũng bao hàm cả một lệnh ân xá cho lực lượng chống chính phủ ở vùng Donbass. Cùng với đó, văn bản lưu ý rằng, tất cả “các nhóm vũ trang bất hợp pháp, trang thiết bị quân sự cũng như dân quân và lính đánh thuê” đều phải rút khỏi.
Tổ chức OSCE cũng công bố một bản sao của nghị định thư này vào sáng sớm 7/9 và một bản định dạng PDF bằng tiếng Nga.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)