Tương lai của Tổng thống Syria là “giới hạn đỏ” với Iran

Google News

(Kiến Thức) - Một cố vấn cấp cao của Lãnh tụ tối cao Iran hôm 6/12 cho biết, tương lai của Tổng thống Syria là "giới hạn đỏ” đối với Tehran.

Cố vấn về chính sách đối ngoại của Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, ông Ali Akbar Velayati cho biết, tương lai của Tổng thống Syria chỉ có thể được quyết định bởi người dân Iran và đó là “giới hạn đỏ” đối với Tehran.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Tổng thống Bashar al-Assad là giới hạn đỏ của Iran bởi vì ông ấy đã được người dân Syria bầu làm tổng thống”, ông Ali Akbar Velayati nói và thêm rằng: “Người dân Syria phải là người tự quyết định số phận của ông ấy. Không ai bên ngoài lãnh thổ Syria có thể lựa chọn giúp họ cả”.
Số phận của Tổng thống Syria Assad trở thành điểm tranh cãi trong các cuộc hòa đàm giữa các nước nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria giờ bước sang năm thứ 5. Iran và Nga kiên quyết quan điểm giữ ông Assad làm Tổng thống cho tới khi các cuộc bầu cử được tổ chức còn phương Tây và các nước Ả-rập yêu cầu ông Assad phải từ chức.
Ngoài tương lai của ông Assad, ông Velayati cho biết, Iran sẽ cố gắng làm xuống thang căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga quanh vụ bắn hạ Su-24. Hôm 24/11/2015, hai chiến đấu cơ F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay ném bom Su-24 Nga. Cho tới nay, hai nước này vẫn còn nhiều tranh cãi quanh sự cố đó.
“Chẳng có lợi gì từ cuộc căng thẳng đang nổi lên trong khu vực này. Chúng tôi cũng không đứng về bên nào cả và phải có nghĩa vụ hạ bớt căng thẳng giữa hai nước đó”, ông nói.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)