Tự vệ Crimea chiếm căn cứ không quân Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Các lực lượng tự vệ Crimea được xe bọc thép yểm trợ xông vào căn cứ không quân Belbek của Ukraine ở Crimea sau khi quân lính tại đây từ chối hạ vũ khí.

Hãng tin RT dẫn lời nhà báo Dmitry Osipenko, người có mặt tại Crimea cho biết, hiện Lực lượng tự vệ đã nắm quyền kiểm soát căn cứ không quân Belbek, gần thành phố Sevastopol. Chính quyền Crimea đang đàm phán với Chỉ huy căn cứ này, Đại tá Yuliy Mamchur và các binh sĩ Ukraine được trao cơ hội hoặc là ở lại hoặc ra đi.
Trước đó, xe bọc thép của Lực lượng tự vệ Crimea ngày 22/3 húc đổ cổng căn cứ, tiến sâu vào bên trong doanh trại quân đội sau khi binh sĩ Belbek từ chối hạ vũ khí và rời khỏi đây một cách hòa bình. Theo nhà báo Dmitry Osipenko, có tiếng súng phát ra, có lẽ từ phía bên quân đội Ukraine.
 Xe bọc thép chở quân của Lực lượng tự vệ Crimea xông vào căn cứ không quân Belbek của Ukraine.
Trong khi đó, theo AFP, các tay súng tiến vào bên trong căn cứ Belbek và chĩa súng vào binh sĩ Ukraine. Một binh sĩ Ukraine đã bị thương. Đây là một trong những cơ sở quân sự cuối cùng tại Crimea vẫn do Ukraine kiểm soát.
Trước đó một ngày, binh sĩ bên trong căn cứ Belbek cho biết đã nhận được tối hậu thư của các lực lượng tự vệ Crimea yêu cầu họ hạ vũ khí và đầu hàng, nếu không sẽ bị tấn công. Đại tá Yuliy Mamchur cho biết, Lực lượng tự vệ Crimea đã yêu cầu họ bàn giao lại căn cứ, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký luật chính thức phê chuẩn việc sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga.
 Lực lượng Tự vệ Crimea ẩn nấp đằng sau những chiếc xe hơi bên ngoài căn cứ Belbek ngày 22/3.
Căn cứ không quân Belbek cũng là nơi suýt xảy ra đụng độ giữa lính Ukraine và lực lượng tự vệ Crimea hồi tháng trước, khi cuộc khủng hoảng ở Crimea mới bắt đầu bùng phát. Thời điểm đó, lực lượng tự vệ Crimea cũng nổ súng bắn chỉ thiên ngăn binh sĩ Ukraine đi vào căn cứ.
Cũng trên trang mạng của mình, binh sĩ Ukraine đóng tại căn cứ Belbek, Crimea cảm thấy bị bỏ rơi đã tỏ ra phẫn nộ và không tiếc lời chỉ trích chính phủ tại Kiev.
“Chúng ta đang bị bỏ rơi. Thật đau xót và đáng thất vọng về chính phủ của chúng ta. Kẻ thù nguy hiểm nhất dường như lại chính là lãnh đạo của chúng ta và chính phủ của chúng ta”, một bài viết trên trang mạng của căn cứ cho biết.
Bạch Dương (theo RT)

Bình luận(0)