Trấn an đồng minh, Mỹ tập trận…khiêm tốn

Google News

(Kiến Thức) - Nhằm làm an lòng đồng minh ở Đông Âu, Mỹ tổ chức tập trận với quy mô khiêm tốn tại Ba Lan và Estonia.

Tờ New York Times dẫn lời quan chức phương Tây đưa tin, Mỹ lên kế hoạch tập trận nhỏ ở Ba Lan và Estonia trong một nỗ lực nhằm làm yên lòng các thành viên Đông Âu của NATO trước các chiến dịch quân sự của Nga ở gần Ukraine.
Bước đi này cũng là một phần nỗ lực tổng thế của NATO trong việc tăng cường sự hiện diện của liên minh này ở Đông Âu nhằm phản ứng lại các bước đi của Nga trong khu vực.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các binh sĩ được triển khai tham gia tập trận của Mỹ và NATO có đóng quân ở tại các nước Đông Âu sau cuộc tập trận hay không.
 Mỹ sẽ tập trận bộ binh ở Ba Lan.
Cuộc tập trận ở Ba Lan – dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới, có sự tham gia của 1 đại đội 150 binh sĩ Mỹ và diễn ra trong vòng 2 tuần. Cũng theo nguồn tin của New York Times, cuộc tập trận ở Estonia sẽ tương tự cuộc tập trận ở Ba Lan.
Mặc dù các cuộc tập trận đều khiêm tốn, nhưng Mỹ đang tìm cách để duy trì sự hiện diện quân đội thường trực tại Đông Âu bằng các cuộc tập trận huấn luyện luân phiên.
“Có nhiều khả năng và phương thức đang được xem xét. Các cuộc tập trận huấn luyện xoay vòng là một phần trong đó”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuc Hagel cho biết trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Bộ quốc phòng Ba Lan ngày 17/4.
Tuy nhiên, một đại đội lính theo kế hoạch của Mỹ vẫn còn rất khiêm tốn so với yêu cầu của Ba Lan. Hồi đầu tháng 4, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski trả lời báo chí, ông muốn liên minh NATO triển khai 2 lữ đoàn chiến đấu khoảng 5.000 binh sĩ mỗi lữ đoàn tại Ba Lan.
Trong tuần này, chỉ huy trưởng của NATO – Tướng Philip M. Breedlove đã đề xuất với các nước thành viên những phương án nhằm làm tăng cường các biên pháp đối phó của NATO trước việc Nga sáp nhập Crimea.
Những phương thức này bao gồm những bước đi ngắn, trung và dài hạn. Một trong những sự lựa chọn được tướng Breedlove đưa ra là di chuyển lữ đoàn 4.500 binh sĩ Mỹ từ căn cứ Fort Hood (bangTexas, Mỹ) sang châu Âu. Tuy nhiên, chính phủ Obama vẫn chưa bày tỏ thái độ gì về phương án này.
Trước đó, Mỹ đã gửi 12 máy bay chiến đấu F-16 cùng 200 binh sĩ tới Ba Lan. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hồi đầu tuần cũng khẳng định, NATO sẽ tăng cường bay tuần tra trong khu vực Baltic cũng như triển khai thêm tàu chiến đến đây. Ông Anders Fogh Rasmussen cũng để ngỏ khả năng triển khai bộ binh.
Các quan chức NATO cho biết, nhiều nước thành viên sẵn sàng gửi bộ binh tới Đông Âu từ nay đến cuối năm 2014.
Ngô Trang

Bình luận(0)