TQ sẽ trang bị tàu 5.000 tấn tuần tra Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh đưa ra kế hoạch mới tuần tra Biển Đông với một tàu khủng 5.000 tấn, đe dọa làm nóng tranh chấp lãnh thổ trong khu vực.

Truyền thông Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông và khu vực rộng lớn này chịu sự quản lý của cái được gọi là “thành phố Tam Sa”. Đây là nơi Trung Quốc lập căn cứ quân sự bất hợp pháp để kiểm soát Biển Đông. Theo đó, “chính quyền Tam Sa” sắp tới được cấp một tàu tuần tra 5.000 tấn và sẽ thành lập một hệ thống tuần tra thường xuyên.
China Ocean News dẫn thỏa thuận giữa chính quyền Tam Sa và tỉnh đảo Hải Nam (Tam Sa trực thuộc Hải Nam) cho biết, mục tiêu của chiến lược này là nhằm: “Bảo vệ quyền và lợi ích chủ quyền quốc gia, tăng cường khả năng hỗ trợ trên biển và đảm bảo an toàn hàng hải” cũng như nhiều lý do khác.
  Tàu tuần tra lớn nhất của Trung Quốc hiện nay là “Haijian 50” chỉ có lượng giãn nước tối đa là 4.000 tấn, đang đảm nhiệm nhiệm vụ tuần tra ở Biển Hoa Đông.
Tuy nhiên, bất cứ động thái nào nhằm khẳng định các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc cũng có thể dấy lên căng thẳng khu vực, gây ra quan ngại xung đột ngoài ý muốn bởi Bắc Kinh có tranh chấp lãnh thổ Biển Đông với nhiều quốc gia láng giềng trong khu vực.
Các chính phủ Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền tại các vùng biển thuộc Biển Đông. Hồi đầu tháng này, luật nghề cá mới Bắc Kinh áp đặt tại Biển Đông yêu cầu tàu cá nước ngoài phải báo cáo trước khi đánh bắt hoặc thăm dò trong khu vực đã dấy lên sự phản đối và lên án của nhiều chính phủ trong và ngoài khu vực, bao gồm Philippines và Mỹ, đẩy căng thẳng Biển Đông leo thang.
Bạch Dương (theo CNA)

Bình luận(0)