Tổng thống Trump dọa đánh thuế thêm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Google News

Tổng thống Trump tuyên bố ông có thể áp thuế thêm lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả đến cùng nếu Washington leo thang căng thẳng.

Reuters đưa tin Tổng thống Trump đe dọa sẽ tấn công Trung Quốc bằng thuế quan vào "ít nhất" 300 tỷ USD hàng hóa nữa. Dù vậy, Tổng thống Mỹ nói ông nghĩ cả Trung Quốc lẫn Mexico đều muốn sớm giải quyết tranh chấp thương mại của họ với Mỹ.
"Cuộc đàm phán của chúng tôi với Trung Quốc, nhiều việc thú vị đang diễn ra. Chúng ta sẽ xem việc gì xảy ra... Tôi có thể áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa và sẽ làm thế khi thời điểm đến", Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên từ Ireland, nơi ông vừa có chuyến thăm.
Tong thong Trump doa danh thue them 300 ty USD hang hoa Trung Quoc
 Tổng thống Mỹ trả lời các phóng viên trong lúc chuẩn bị rời sân bay Shannon, Ireland, để đến Pháp. Ảnh: Reuters.
Ông Trump không nói rõ mặt hàng nào nằm trong nhóm bị đe dọa đánh thuế lần này.
"Nhưng tôi nghĩ Trung Quốc muốn có một thỏa thuận và Mexico cực kỳ muốn thế", tổng thống Mỹ nói trong lúc lên máy bay Air Force One, chuẩn bị rời Ireland để đến Pháp để dự lễ kỷ niệm 75 năm Ngày D, ngày quân Đồng minh đổ bộ bãi biển Normandy, đánh dấu bước ngoặt của Thế chiến II.
Đáp lại, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố chính áp lực từ Mỹ đã khiến đàm phán bế tắc và nước này sẽ chiến đấu đến cùng nếu Mỹ muốn leo thang căng thẳng.
Theo BBC, trong năm 2018, Mỹ đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc trong khi lượng hàng hóa Mỹ nhập từ Trung Quốc năm đó là 539 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc đánh thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ, so với con số 120 tỷ USD hàng hóa Mỹ xuất sang Trung Quốc.
Đầu tháng 5, Tổng thống Trump tuyên bố tăng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD sau khi đàm phán thỏa thuận thương mại đổ vỡ.
Theo Vy Xuân/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)