Tình báo Mỹ biết rõ cơ cấu lãnh đạo IS

Google News

(Kiến Thức) - Dữ liệu điện tử của một thủ lĩnh IS bị tiêu diệt trong vụ đột kích ở Syria cho phép tình báo Mỹ biết rõ cơ cấu lãnh đạo IS.

Theo The New York Times,  thủ lĩnh IS bị tiêu diệt trong cuộc tập kích được tiến hành ở miền đông Syria tháng trước là Abu Sayyaf, người được cho là giám sát các hoạt động dầu khí bất hợp pháp của Nhà nước Hồi giáo. Sau vụ tiêu diệt Abu Sayyaf, tình báo Mỹ biết rõ thêm cơ cấu lãnh đạo của IS.
Tinh bao My biet ro co cau lanh dao IS
Abu Sayyaf, người được cho là giám sát các hoạt động dầu khí bất hợp pháp của Nhà nước Hồi giáo. 
Báo này dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết ngày 8/6  rằng từ 4 đến 7 terabyte dữ liệu thu thập được từ các máy tính xách tay và điện thoại di động tịch thu được trong cuộc đột kích đã tiết lộ việc các thủ lĩnh IS làm thế nào để tránh sự theo dõi của liên minh do Mỹ cầm đầu.
Các thủ lĩnh  Nhà nước Hồi giáo thường để ở nhà điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác khi đi công cán bằng xe hơi. Vợ của các thủ lĩnh IS sẽ trao đổi thông tin với nhau và sau đó chuyển cho con cái để tránh bị theo dõi bằng thiết bị điện tử.
Các dữ liệu do cuộc đột kích ở Syria cũng tiết lộ rằng Nhà nước Hồi giáo sử dụng một nửa doanh thu từ sản xuất dầu bất hợp pháp để duy trì ngân sách hoạt động. Một nửa khác được sử dụng để duy trì các cơ sở sản xuất và trả lương cho người lao động.
Nhà nước Hồi giáo, còn được gọi là “Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS)”,  hiện đã chiếm  giữ nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn khắp Syria và Iraq. Đây là một tổ chức Hồi giáo cực đoan khét tiếng tàn bạo  và thường tiến hành các vụ hành quyết hàng loạt, chặt đầu con tin. Các chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo  đã tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở Châu Âu.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)