Thủ tướng Thái bị ép bàn giao quyền lực?

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo biểu tình Thái Lan ra tối hậu thư, yêu cầu nữ Thủ tướng Yingluck bàn giao quyền lực sau cuộc đụng độ đẫm máu làm chết 4 người tại Bangkok.

Lãnh đạo phe biểu tình Thái Lan Suthep Thaugsuban cho biết, ông đã gặp nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra trong cuộc họp được phía quân đội bảo trợ và đưa ra tối hậu thư yêu cầu bà phải từ trao trả lại quyền lực cho nhân dân trong 2 ngày.
Các cuộc đụng độ đẫm máu giữa cảnh sát, người biểu tình phản đối chính phủ và ủng hộ chính phủ đang diễn ra tại Bangkok.
 Ông Suthep Thaugsuban cũng nhấn mạnh, không có bất cứ thỏa hiệp nào được thương lượng trong cuộc gặp song không cho biết rõ những hậu quả nếu chính phủ của bà Yingluck bỏ qua tối hậu thư.
Vào ngày thứ 8 của cuộc biểu tình hòng lật đổ nữ Thủ tướng Yingluck (1/12), cảnh sát Thái Lan bắn hơi cay và vòi rồng vào đám đông người biểu tình khi họ cố gắng phá rào chắn và cắt dây thép gai để xông vào các trụ sở chính quyền quan trọng ở Bangkok.
Một cuộc đụng độ diễn ra diễn ra ở trước Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok.
Tình trạng bạo lực khiến 4 người chết và 57 người khác bị thương. Trong số những người thiệt mạng, có ít nhất 2 người được cho là thuộc phe áo đỏ, ủng hộ chính phủ.
Đây là những trường hợp tử vong đầu tiên kể từ khi các các cuộc biểu tình gần như hòa bình bắt đầu nổ ra ở Bangkok. Phe biểu tình chống chính phủ và ủng hộ chính phủ đổ lỗi cho nhau về việc tấn công trước.
Đây là bước leo thang mới nguy hiểm trong cuộc biểu tình nguy hiểm; đẩy Thái Lan đứng trước nguy cơ bất ổn chính trị nghiêm trọng như cách đây 3 năm khi hàng chục người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin, anh trai bà Yingluck thiệt mạng bởi các cuộc đàn áp quân sự của chính quyền cũ.
Bà Yingluck không ra mặt vào thời điểm đụng độ đẫm máu xảy ra. Chính phủ bác bỏ tin đồn cho rằng, bà đã bỏ trốn khỏi đất nước nhưng hiện không rõ nơi ở của bà.

Bạch Dương (theo JapanToday, BBC)

Bình luận(0)