Thủ tướng Đức kêu gọi ngừng bắn ở đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn mới trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Bà Merkel – vị lãnh đạo châu Âu có tầm ảnh hưởng nhất trong vấn đề khủng hoảng Ukraine – đã tới thủ đô Kiev trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh thuế quan, nơi Tổng thống Nga Putin và ông Poroshenko sẽ gặp nhau.
Căng thẳng ở Ukraine tiếp tục leo thang vào ngày 22/8 sau khi Nga tự ý đưa hàng cứu trợ của mình tới thành trì quân ly khai Lugansk, động thái Kiev cho là “một cuộc xâm lược trực tiếp”.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Poroshenko xuất hiện tại Kiev ngày 23/8.
“Để chấm dứt cuộc khủng hoảng này, cả hai bên cần phải hợp tác với nhau. Bạn không thể một mình đạt được hòa bình cả. Tôi hi vọng, các cuộc hội đàm với Nga sẽ đưa cả hai bên đi tới thống nhất để lặp lại hòa bình. Các kế hoạch để đem lại hòa bình và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước đều đang hiện diện trên bàn đàm phán”, Thủ tướng Merkel phát biểu trong cuộc họp báo ngày 23/8 trước thềm cuộc họp ngày 26/8 với ông Putin.
Bà Merkel cho hay, trở ngại lớn nhất là sự thiếu kiểm soát dọc đường biên giới dài gần 2.000 km giữa hai nước. Bà đã đề xuất về một thỏa thuận giữa Kiev và Moscow về việc giám sát đường biên giới với sự tham gia của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).
“Bây giờ chúng ta cần một thỏa thuận ngừng bắn ở cả hai bên để thực hiện việc giám sát biên giới chặt chẽ giữa Nga và Ukraine. Phải làm như vậy, nếu không hòa bình sẽ khó đạt được”, Thủ tướng Merkel cho hay.
Ông Poroshenko cho hay, Kiev đã đưa ra đề nghị ngừng bắn trước đó và đều bị từ chối. “Ukraine sẵn sàng và có thể đảm bảo một giải pháp hòa bình. Những gì cần dừng lại là những lính đánh thuê nước ngoài hãy mang vũ khí ra khỏi lãnh thổ Ukraine. Và hòa bình ở Ukraine sẽ nhanh chóng phục hồi”.
Thanh Nga (theo Reuters, CNA)

Bình luận(0)