Thủ lĩnh Right Sector Ukraine kêu gọi tổng động viên

Google News

(Kiến Thức) - Thủ lĩnh phong trào cực hữu Right Sector kêu gọi những người ủng hộ mình tham gia và sẵn sàng thực hiện các bước quyết định “để bảo vệ chủ quyền Ukraine”.

Đồng thời, thủ lĩnh Dmitry Yarosh khuyên lực lượng vũ trang nước này không nên can thiệp vào chiến dịch trên. Thay vào đó, ông đề nghị họ một tay giúp những người theo tư tưởng chủ nghĩa dân tộc khôi phục “trật tự pháp lý”.
Những người ủng hộ nhóm Right Sector.
Trong một đoạn video đăng trên Youtube, ông Yarosh “tổng động viên các thành viên trong nhóm cầm vũ khí nhằm sẵn sàng thực hiện các bước quyết định để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.
“Tôi kêu gọi lực lượng an ninh không nên chống lại các hoạt động của Right Sector. Thay vào đó, họ nên giúp các thành viên của chúng tôi trong việc đem lại trật tự cho mảnh đất Ukraine”, người thủ lĩnh này nói.
Vào hôm thứ 2 (7/4), các thành viên phong trào này đã cố gắng xông vào trụ sở Tòa án Tối cao ở thủ đô Kiev đòi thông qua một phán quyết, trong đó những người liên quan tới chế độ cũ không được phép nắm giữ chức vụ gì trong chính quyền mới.
Chưa kể, vào hôm 27/3, hơn 1.500 thành viên Right Sector đã bao vây tòa nhà Quốc hội Ukraine đòi Quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov từ chức. Họ cáo buộc rằng ông Avakov phải chịu trách nhiệm về cái chết của thủ lĩnh khét tiếng Aleksandr Muzychko (hay còn gọi là Sashko Bilyi).
Phong trào cực hữu Right Sector nổi lên vào hồi cuối tháng 12/2013 với những đóng góp tích cực trong các cuộc biểu tình ủng hộ phương Tây ở Kiev. Các thành viên phong trào thường sử dụng vũ lực trong những vụ bạo lực gây ra vụ lật đổ của Tổng thống Yanukovych. Các chiến binh Right Sector sử dụng dùi cui, bom xăng, súng ống chống lại cảnh sát và mang phù hiệu Đức Quốc xã. Vào hồi tháng 3 năm nay, phong trào này quyết định trở thành một đảng chính trị và đề cử thủ lĩnh Yarosh làm ứng cứ viên tranh chức tổng thống.
Thanh Nga

Bình luận(0)