Philippines muốn nhờ Mỹ giúp canh giữ biển trời

Google News

(Kiến Thức) - Chuyến viếng thăm Philippines của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong hai ngày 11-12/10 là sự kiện được Manila trông đợi từ lâu.

Máy bay tuần tra chống ngầm P-3 Orion của Hải quân Mỹ.
Ngoại trưởng Albert del Rosario được globalnation.inquirer.net dẫn lời nói Manila hy vọng chuyến thăm này sẽ "đem lại động lực mới" cho quan hệ giữa Mỹ và Philippines.
Đây sẽ là chặng cuối chuyến công du Châu Á của Tổng thống Obama, bắt đầu từ 6/10, đến 4 nước gồm Indonesia, Brunei, Malaysia và Philippines, theo thông báo của Nhà Trắng hôm 13/9.
Chuyến thăm của ông Obama diễn ra giữa lúc hai nước đang có các cuộc thảo luận nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Philippines, vào lúc Manila muốn có đối trọng trước mối đe dọa ngày càng gia tăng từ phía Trung Quốc.
Vào 14/9, chỉ một ngày sau tuyên bố chính thức của Nhà Trắng về chuyến công du Châu Á của Tổng thống Obama, phó phát ngôn viên Phủ Tổng thống Abigail Valte nói bà không chắc liệu hai nhà lãnh đạo có thảo luận về tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines với Trung Quốc hay không.
Tuy nhiên, bà nói, Bộ Ngoại giao Philippines sẽ "trình bày vắn tắt" với Tổng thống Hoa Kỳ về vấn đề này, theo philstar.com.
Tăng cường sự hiện diện của Mỹ ở Châu Á
Thỏa thuận đang được đàm phán có nội dung cho phép có thêm binh lính, máy bay và tàu bè của Mỹ được tạm thời đi ngang qua Philippines, trong lúc Washington muốn tái tập trung mối quan tâm của mình vào Á châu.
Mâu thuẫn về lãnh thổ trên biển giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, trong đó có Philippines, tăng cao trong thời gian gần đây
Chuyến đi của ông Obama diễn ra sau các chuyến thăm Philippines của giới chức Mỹ, với Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tới hồi đầu tháng này và một phái đoàn Quốc hội đến hồi tháng Hai.
Quốc hội Mỹ đã biểu quyết đóng cửa các căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ tại Philippines khi tâm lý bài Mỹ dâng cao hồi 1991. Nhưng nay, do đang phải đối diện với những tranh chấp trên biển với Trung Quốc, Manila đã yêu cầu sự trợ giúp của Mỹ nhằm có thể kiểm soát vùng biển tốt hơn, globalnation.inquirer.net tường thuật.
Về phần mình, Mỹ cũng muốn tăng cường quan hệ với Đông Nam Á, một phần nhằm đối trọng với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.
Hồi tháng Sáu, Manila nói muốn trao cho không chỉ Mỹ mà cả Nhật Bản quyền tiếp cận lớn hơn đối với các căn cứ của Philippines.
Trung Quốc hôm thứ Sáu đã ra lời cảnh báo mới nhất, nói Mỹ nên đứng ngoài các tranh chấp trên biển giữa Bắc Kinh với Philippines, Việt Nam và Nhật Bản.
Tổng thống Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Bali, Indonesia, và sau đó sẽ tới Brunei dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và cuối cùng tới dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp Toàn cầu tại Malaysia trong nỗ lực mở đường tiếp cận nhiều hơn tới thế giới Hồi giáo.
Văn Bình (theo BBC News)

Bình luận(0)