Nước Mỹ sẽ phá sản nếu vẫn “đốt tiền” cho chiến tranh

Google News

(Kiến Thức) - Nhà kinh tế học Jeffrey Sachs chỉ trích việc Mỹ đã “đốt” những khoản tiền khổng lồ cho các cuộc chiến tranh “chẳng có lợi bất kỳ cho ai” trên thế giới.

Trên báo The Boston Globe, nhà kinh tế học Jeffrey Sachs khẳng định: "Nếu tổng thống Mỹ kế tiếp của chúng ta vẫn không thoát khỏi cái bẫy chiến tranh tốn kém ở Trung Đông, thì chỉ riêng những phi phí ngân sách đã có thể phá tan mọi hy vọng về việc giải quyết các vấn đề nội bộ sâu rộng của chúng ta".
Nuoc My se pha san neu van “dot tien” cho chien tranh
Cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ đã tiêu tốn 5.000 tỷ USD và làm gia tăng chủ nghĩa khủng bố them 6.500%. Ảnh Hang The Bankers 
Theo ông Jeffrey Sachs, nước Mỹ đang trải qua cái mà nhà sử học Paul Kennedy gọi là "sự quá tải của đế chế". Ông nhấn mạnh rằng thuật ngữ "đế chế" cực kỳ phù hợp cho sự mô tả về cách Mỹ đang sử dụng sức mạnh. Quân đội Mỹ được bố trí tại hàng chục nước. Mỗi năm, Washington đổ khoảng 900 tỷ USD - một phần tư chi tiêu ngân sách - vào các căn cứ và hoạt động chiến đấu. Nhưng kết cục, các cuộc chiến hầu như không bao giờ đáp ứng lợi ích quốc gia của những nước này.
Vì vậy, nước Mỹ hiện có hai sự lựa chọn: hoặc tiếp tục triển khai dự án "thống trị đơn cực" bất chấp những thất bại ở Trung Đông và các vấn đề trong nước, hoặc chấm dứt tham vọng đế chế của mình.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)