Người biểu tình Thái chấm dứt chiến dịch “đóng cửa” Bangkok

Google News

(Kiến Thức) - Người biểu tình chống chính phủ Thái Lan hòng lật đổ Thủ tướng Yingluck vừa tuyên bố chấm dứt chiến dịch “đóng cửa” Bangkok, rút lui khỏi các khu vực chiếm đóng.

Lãnh đạo cuộc biểu tình, ông Suthep Thaugsuban tối qua tuyên bố, kể từ đầu tuần sau (thứ 2 ngày 3/3), toàn bộ người biểu tình chống chính phủ sẽ rút lút khỏi các khu vực đã chiếm đóng (bao gồm các tòa nhà chính phủ) tới một khu vực duy nhất bên trong công viên Lumpini. Ông nhấn mạnh, động thái này nhằm làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông do đám đông người biểu tình gây nên.
Tuy nhiên, ông Suthep Thaugsuban vẫn quả quyết rằng, cuộc đấu tranh hòng lật đổ chính phủ và chấm dứt sự thống trị chính trị (Thái Lan) của gia tộc tỷ phú của nữ Thủ tướng Yingluck vẫn tiếp diễn.
“Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để kết thúc cuộc đấu tranh càng sớm càng tốt… sớm nhất là trong vòng tháng 3 này”, ông Suthep phát biểu.
 Lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban (trung tâm ảnh) tham gia diễu hành với đám đông người ủng hộ.
Trước đó, ông Suthep tuyên bố, ông sẵn sàng đàm phán với Thủ tướng Yingluck và yêu cầu cuộc gặp này phải được phát sóng trực tiếp trên truyền hình quốc gia. Đáp lại, bà Yingluck nhấn mạnh, bà chỉ đàm phán sau khi người biểu tình chấm dứt các cuộc biểu tình.
Động thái chấm dứt chiến dịch “đóng cửa” Bangkok bất ngờ nói trên của người biểu tình diễn ra trong bối cảnh thủ đô Thái Lan gần đây thường xuyên xảy ra các vụ nổ, tấn công bằng lựu đạn cũng như các vụ bắn súng nhắm vào đám đông người biểu tình chống chính phủ. Các cuộc tấn công – chủ yếu vào ban đêm – kể trên đã gây ra nhiều thương vong cho người dân Thái Lan trong đó bao gồm cả trẻ em. Ước tính, bạo lực leo thang đã khiến 23 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong những tuần gần đây.
Trên thực tế, phong trào biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan đã hạ nhiệt đáng kể trong những tuần gần đây. Người biểu tình ban ngày rời khỏi phần lớn các khu vực họ chiếm đóng, bao gồm các tòa nhà chính phủ và chỉ trở lại vào ban đêm để tiếp tục biểu tình. Trước đó, hàng nghìn người biểu tình Thái Lan đã chiếm đóng một số nút giao thông quan trọng ở trung tâm Bangkok, dựng lều trại tạm thời ngoài trời để cắm chốt ở đây trong hơn một tháng nay. Nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã gặp áp lực nặng nề bởi phong trào biểu tình đòi bà từ chức đến mức, có thời điểm bà sẵn sàng đáp ứng yêu cầu này.
Bạch Dương (theo BKP)

Bình luận(0)