“Nga không có nghĩa vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Bloomberg, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, họ không có nghĩa vụ nào trong việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

“Chúng tôi không có nghĩa vụ để đảm bảo với ai bất cứ điều gì cả. Tuy nhiên, trong thực tế, chúng tôi đang cố gắng làm dịu tình hình ở Ukraine”, ông Medvedev trả lời câu hỏi từ phóng viên về việc liệu Nga có hưởng ứng lời kêu gọi xin sáp nhập từ hai vùng của Ukraine là Donetsk và Lugansk.
Thủ tướng Medevedev trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg.
Cùng với đó, nhà lãnh đạo Nga cho biết, nghĩa vụ chính yếu của giới chức trách ở Ukraine đối với toàn thể người dân của họ đó là đảm bảo trật tự trong nước, và bắt đầu cuộc đối thoại quốc gia để tìm cách hòa giải các vấn đề xung đột giữa các bên. Theo Thủ tướng Medvedev, các cải cách này sẽ được ghi nhận trong hiến pháp sửa đổi của nước này.
Đồng thời, ông Medvedev nhấn mạnh rằng, Moscow hi vọng về tính khả thi của các lời cam kết có được từ bên bàn đàm phán, bao gồm sự đảm bảo các nước không can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine, không kết nạp Ukraine làm thành viên NATO, và sự đảm bảo rằng người dân ở miền đông Ukraine sẽ không mất quyền sử dụng tiếng Nga.
Bình luận về các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Nga, ông Medvedev nói rằng, việc làm đó càng khiến chính quyền Mỹ đi vào ngõ cụt. “Chúng tôi đang từ từ nhưng khá chắc chắn hướng tới một cuộc Chiến tranh Lạnh mà không ai mong muốn cả. Những gì mà Mỹ đang làm lại không may chứng minh rằng, Mỹ đã vượt qua ra khỏi giới hạn an toàn. Và họ sẽ là một trong những bên chịu tác động không nhỏ bởi chính những gì họ quyết định”. Thủ tướng Nga còn lưu ý rằng, Tổng thống Mỹ Obama “thiếu tài ứng biến về các vấn đề chính trị”.
Thanh Nga (theo RT, NV)

Bình luận(0)