Nam Phi “chạy đôn đáo” tổ chức tang lễ cố TT Mandela

Google News

(Kiến Thức) - Cả thế giới gồm nhiều nguyên thủ quốc gia đổ về dự đám tang cố Tổng thống Mandela, Nam Phi đối mặt với các thách thức lớn trong khâu chuẩn bị, tổ chức sự kiện này.

Nam Phi đang phải "chạy đôn chạy đáo" để giải quyết các thách thức hậu cần chưa từng có khi chuẩn bị tiếp đón hàng trăm lãnh đạo thế giới tới dự tang lễ của cố Tổng thống Nelson Mandela.
Hình ảnh cố Tổng thống Nelson Mandela hiển thị trên màn hình kỹ thuật số khi công nhân đang đứng trên giàn giáo, xây dựng sân khấu trước lễ quốc tang tại sân vận động ở Johannesburg.
Người đứng đầu công tác ngoại giao công chúng của chính phủ Nam Phi, Clayson Monyela nhấn mạnh, “cả thế giới đang đổ dồn về Nam Phi” theo nghĩa đen và đây là điều chưa từng xảy ra trước đó.
Khoảng 91 nguyên thủ của các chính phủ và quốc gia, bao gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron , Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Ban Ki-moon sẽ tham dự đám tang của cố Tổng thống Mandela.
Phương tiện truyền thông nhà nước Cuba cũng cho biết, Chủ tịch Raul Castro sẽ tham dự tang lễ ông Mandela thay cho người anh trai ốm yếu là cựu Chủ tịch Fidel - một người bạn lâu năm của ông Mandela. Trong khi đó, theo ước tính 80.000 người khác cũng sẽ tham dự sự kiện này tại sân vận động Soccer City Soweto (FNB Stadium) gần thành phố Johannesburg.
Ngoài ra, dự kiến 120.000 người khác sẽ xem truyền hình trực tiếp tang lễ trên màn hình khổng lồ được đặt tại 3 sân vận động lớn của Johannesburg.
Các nghi thức quốc tang trọng thể kéo dài một tuần được chú ý nhất vào ngày 15/12 bên trong phần mộ của cố Tổng thống Mandela tại khu đất của gia đình ông ở vùng nông thôn Qunu, nơi ông sống thời niên thiếu.
Trước đó, thi thể cố Tổng thống Nam Phi sẽ nằm 3 ngày kể từ ngày 11/12 ở thành phố Pretoria, nơi ông tuyên thệ nhậm chức vào năm 1994.
Mỗi buổi sáng, quan tài của ông được hộ tống bởi một đoàn đưa tang, sẽ diễu hành qua các đường phố của thủ đô để càng nhiều người càng tốt có cơ hội để tỏ lòng tôn kính lần cuối đối với “người con trai của đất nước” .
Nam Phi đã huy động khoảng 11.000 binh sĩ để đảm bảo an ninh và kiểm soát đám đông trong sự kiện quốc tang quy mô lớn này.
Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Solomon Makgale cam kết, dù giới chức quốc tế ùn ùn đổ dồn về Nam Phi và thời gian chuẩn bị tang lễ gấp gáp, bộ máy an ninh vẫn sẽ vững vàng, đủ sức đối phó với những tình huống bát ngờ.
“Việc đón tiếp nhiều nguyên thủ quốc gia cùng một lúc không phải là vấn đề quá nan giải. Chúng tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong nhưng năm qua”, ông Solomon Makgale nhấn mạnh và cam kết “sẽ trao đổi kỹ càng với các nhà lãnh đạo nước ngoài về công tác bảo mật, đảm bảo an toàn.
Bạch Dương (theo AP)

Bình luận(0)