Mỹ sẽ viện trợ 18 triệu USD cho Cảnh sát Biển Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ dự kiến viện trợ 18 triệu USD cho Cảnh sát biển Việt Nam nhằm giúp tăng cường năng lực cứu hộ, ứng phó thảm họa và các hoạt động khác.

Trong phiên điều trần diễn ra tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào sáng nay (21/5), các nghị sỹ Mỹ đã bày tỏ mối lo ngại đặc biệt trước hàng loạt các hành động gây căng thẳng trên Biển Đông của Trung Quốc trong thời gian qua. Mà nghiêm trọng nhất là việc Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trong vùng đặc quyền kinh tế biển (EEZ) của Việt Nam).
 Ảnh minh họa.
"Chính phủ Mỹ đã đề xuất khoản ngân sách 1,2 tỷ USD dành cho các hoạt động tại khu vực Đông Á-Thái Bình Dương năm 2015, bao gồm hơn 800 triệu USD cho các chương trình hỗ trợ nước ngoài", Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương - ông Daniel Russel cho biết.
Đặc biệt, Mỹ dự kiến sẽ viện trợ 18 triệu USD để tăng cường năng lực của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam (Vietnam Coast Guard) trong lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, ứng phó thảm hoạ và các hoạt động khác.
Mỹ cũng sẽ tăng cường hỗ trợ cho chương trình Quản trị vì tăng trưởng trọn vẹn (Governance for Inclusive Growth) nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết quan trọng trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin rằng, Nhật - Mỹ đang cân nhắc cung cấp các tàu tuần tra biển cho Việt Nam. Thông tin này được tiết lộ trong chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Nhật vào cuối tháng 4/2014.
Hoàng Thủy (tổng hợp)

Bình luận(0)