Mỹ đề nghị đưa máy bay MV-22 Osprey tới Senkaku

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ huy Thủy quân Lục chiến Mỹ ở Okinawa tuyên bố có thể điều động máy bay MV-22 Osprey từ căn cứ không quân Futenma tới quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, nếu cần thiết.

 Máy bay MV-22 Osprey tại căn cứ không quân Futenma, Okinawa, Nhật Bản.
“Đó là máy bay có khả năng tiếp cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, chúng ta cần hỗ trợ Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật”, Trung tướng John Wissler tuyên bố với tỉnh trưởng Okinawa Hirokazu Nakaima hôm qua trong một cuộc họp mở đối với truyền thông.
Cam kết của tướng Wissler được cho là phản ứng đối với việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động ở Biển Hoa Đông bao gồm sự xâm nhập của Cảnh sát biển Trung Quốc vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.
Tuy nhiên, trong cuộc họp ông Nakaima lại tái khẳng định sự phản đối việc máy bay Ospreys được triển khai tại căn cứ Futenma đồng thời nhấn mạnh, “nguyện vọng của người dân rõ ràng đã không được quan tâm thích đáng”. Ông Nakaima không bình luận trực tiếp về đề nghị gửi máy bay Osprey tới quần đảo Điếu Ngư/Senkaku của ông Wissler.
Có tầm bay xa hơn so với trực thăng CH-46, Osprey có tốc độ vượt trội và gây ra tiếng ồn ít hơn so các loại máy bay lên thẳng khác.
Bạch Dương (Theo Japan Times)

Bình luận(0)