Lộ trình giải pháp cứu miền đông Ukraine được thông qua

Google News

(Kiến Thức) - Lộ trình giải pháp mở ra lối thoát cho khủng hoảng Ukraine được thông qua trong hội đàm 4 bên giữa các ngoại trưởng của Đức, Pháp, Nga và Ukraine.

Trong tuyên bố chung sau cuộc hội đàm  diễn ra ngày 2/7, các ngoại trưởng kêu gọi Nhóm Liên lạc vẫn tiếp tục công việc của mình “cho tới ngày 5/7 với mục tiêu đạt được một thỏa thuận ngừng bắn bền vững, cùng nhất trí và vô điều kiện”.
"Nhóm Liên lạc trên bao gồm các đại diện của chính quyền Kiev cùng lực lượng dân quân tự vệ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk và đại diện Bộ Ngoại giao Nga", Ngoại trưởng Sergei Lavrov của Nga cho hay.
 Từ trái qua phải,Ngoại trưởng của Pháp Laurent Fabius, Nga Sergei Lavrov, Đức Frank-Walter Steinmeier và Ukraine Pavlo Klimkin trong cuộc họp báo chung ở Berlin ngày 2/7.
Trong khi phía Moscow chỉ có ảnh hưởng hạn chế đối với lực lượng tự vệ ở phía đông nam Ukraine, ông Lavrov nói rằng, các đại diện của họ (gồm lãnh đạo Cộng hòa Donetsk Aleksandr Boroday) vừa “công khai tuyên bố rằng họ sẵn sàng các lời kêu gọi của Nga và OSCE để bắt đầu tham vấn về một lệnh ngừng bắn”.
“Lệnh ngừng bắn đó nên được Đội Giám sát Đặc biệt của Tổ chức OSCE giám sát”, tuyên bố chung nêu.
Ông Lavrov còn cho hay, lệnh ngừng bắn là cần thiết để ngăn chặn thương vong trong dân thường và tạo cơ hội để đạt một thỏa thuận giữa các bên trong cuộc xung đột.
Moscow cũng sẵn lòng cho phép các lính biên phòng Ukraine vào biên giới Nga để họ có thể kiểm soát biên giới tại các trạm kiểm soát khi lệnh ngừng bắn được thực thi.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier bày tỏ hy vọng rằng, bằng cách tất cả các bên làm việc cùng nhau này sẽ có thể chấm dứt “leo thang xung đột diễn ra trong những ngày qua”.
Tuy nhiên, ông Steinmeier cũng nói thêm rằng, xuống thang căng thẳng chỉ thành hiện thực khi mà kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine Poroshenko được các bên tôn trọng.
Cuộc họp ở Berlin diễn ra 2 ngày sau khi tình hình ở Ukraine được thảo luận trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Hollande và Tổng thống Poroshenko.
Người dân làng Luganskaya hoảng loạn sau vụ không kích ngày 2/7.
Trong khi đó, tình hình ở miền đông Ukraine vẫn tiếp tục diễn biến căng thẳng sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc. Hai cuộc không kích đã khiến ngôi làng Luganskaya trở nên hoang tàn. Các nhân chứng cáo buộc đó là do lực lượng chính phủ làm, còn Kiev lại đổ lỗi rằng, hai cuộc không kích đó là do lực lượng ly khai khởi xướng.
“Chiếc máy bay đầu tiên xuất hiện tầm 11h và bắn phá vảo trung tâm của thị trấn, phá hủy trụ sở cảnh sát, làm tổn hại tới trụ sở tòa án. Chúng tôi sẽ không biết có bao nhiêu người thiệt mạng cho tới khi đống đổ nát được dọn sạch”, người đứng đầu chính quyền địa phương ông Vladimir Bilous nói.
Ông tiếp lời: “Ở hiện trường cuộc không kích thứ hai, tình hình còn tồi tệ hơn: 9 người chết, 11 người bị thương. Một lần nữa, con số thương vong cụ thể về sau sẽ được rõ ràng”.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)