Liên quân Hồi giáo có phối hợp với chính phủ Syria và Iraq?

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch quân sự chống IS của Liên quân Hồi giáo sẽ được phối hợp với chính quyền hợp pháp ở Syria, Iraq và với các lực lượng quốc tế ở đó.

Theo Sputnik, tại một cuộc họp báo, ông Al Saud - Trợ lý của Hoàng thái tử kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ả-rập Xê-út Muhammad ibn Salman – đã cam kết như trên.
Lien quan Hoi giao co phoi hop voi chinh phu Syria va Iraq?
Hoàng thái tử kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ả-rập Xê-út Muhammad ibn Salman: Bảo thủ về đối nội và năng nổ trong đối ngoại.
Ông Al Saud khẳng định: "Sự can thiệp của liên quân Hồi giáo (Liên minh quân sự Hồi giáo) vào tình hình ở Syria, Iraq sẽ được thực hiện phối hợp với chính quyền hợp pháp của các nước đó và các lực lượng quốc tế (đang hiện hữu ở các nước này)".
Theo ông, các chiến dịch chống khủng bố sẽ được điều phối ở cấp quốc tế và Ả-rập Xê-út mong muốn cộng đồng quốc tế ủng hộ Liên minh quân sự Hồi giáo.
Ông Al Saud cũng lưu ý rằng liên quân mới này không hề có quan hệ gì với Liên minh Ả-rập đã tồn tại ở Yemen.
Theo AP, sáng 15/12, Ả-rập Xê-út tuyên bố 34 quốc gia có đa số người Hồi giáo sinh sống đã nhất trí thành lập một liên minh quân sự mới chống khủng bố với trung tâm điều phối hoạt động chung đặt tại thủ đô Riyadh.
Theo tuyên bố do hãng thông tấn SPA đăng tải, liên minh quân sự do Ả-rập Xê-út đứng đầu được thành lập vì cần phải loại bỏ chủ nghĩa khủng bố bằng mọi cách và chỉ có sự phối hợp giữa các nước mới có thể đạt được mục tiêu nói trên.
Liên quân mới được thành lập có sự tham gia của các quốc gia Hồi giáo từ một số châu lục, trong đó có Mali, Malaysia, Pakistan, Liban và Ai Cập cũng như các nước vùng Vịnh như Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).
Tuy nhiên, Iran - đối thủ Ả-rập Xê-út trong khu vực - lại không nằm trong liên quân này.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Ả-rập Xê-út đang cầm đầu Liên quân Ả-rập tiến hành các hoạt động can thiệp quân sự tại Yemen nhằm vào lực lượng Houthi dòng Shi'ite và cũng là một phần trong liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu oanh kích nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.
Minh Châu (TH)
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)