Iran cam kết không phát triển vũ khí hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Hassan Rouhani khẳng định  Iran không bao giờ phát triển vũ khí hạt nhân và ông có đầy đủ quyền hạn để thỏa thuận với phương Tây về vấn đề này.

 Tổng thống Iran, Hassan Rouhani.
Trả lời phỏng vấn của NBC News ngày 18/9, Tổng thống Rouhani cũng tiết lộ về tương tác đầu tiên giữa ông vào Tổng thống Mỹ Barack Obama – người từng gửi thư chúc mừng ông sau khi ông đắc cử Tổng thống Iran và đề cập đến “một số vấn đề”.
“Theo quan điểm của tôi, giọng điệu của bức thư tích cực và mang tính xây dựng. Nó có thể là bước đệm quan trọng cho tương lai. Tôi tin lãnh đạo các quốc gia khác cũng đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu và không bị các nhóm lợi ích chi phối", ông Rouhani nhấn mạnh.
Trong khi đó, về phía Mỹ, trả lời phỏng vấn của ABC News, Tổng thống Obama thừa nhận đã trao đổi thư từ qua lại với người đồng cấp Iran. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, người Iran biết rõ về vấn đề hạt nhân là mối bận tâm lớn của chúng tôi còn hơn cả vũ khí hóa học”.
Còn Phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney hôm qua cũng xác nhận, ông chủ Nhà Trắng khẳng định Mỹ sẵn sàng chào đón giải pháp có khả năng chứng minh vũ khí hạt nhân của Iran vì mục đích hòa bình. Đồng thời, ông Jay Carney cũng chuyền tải thông điệp rằng, Iran cần phải nhanh chóng, gấp rút hành động vì cánh cửa ngoại giao sẽ “không mở vô thời hạn”.
Bạch Dương (Theo Xinhua)

Bình luận(0)