Học giả Hàn Quốc quan ngại về quyết định mở rộng ADIZ

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia quân sự Hàn Quốc cho rằng, việc chính phủ mở rộng vùng ADIZ sẽ gây nên những xung đột quốc tế không cần thiết.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức lên tiếng về việc mở rộng vùng ADIZ của nước này trong cuộc gặp gỡ với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nhân chuyến công du 3 nước Châu Á của ông.
Theo đó, người đứng đầu Cơ quan Korea Defense Network là ông Shin In-kyun cho hay, sau tuyên bố đó của phía chính phủ Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ phản ứng trước động thái đó bằng cách mở rộng vùng ADIZ của họ.
Theo như kế hoạch, hôm nay Hàn Quốc công bố vùng ADIZ mới.
Ông Shin bày tỏ thêm rằng, nước Nhật sẽ không mấy vui trước động thái mới này từ chính phủ Hàn. Ông quan ngại, không biết điều gì sẽ xảy ra khi Nhật thực hiện đúng như điều ông dự đoán ở trên.
Ngoài ra, theo chia sẻ của vị chuyên gia này, phía Nhật tôn trọng vùng ADIZ của Hàn Quốc, vốn do Mỹ thiết lập vào năm 1951.Tuy nhiên, nếu một khi Seoul không tuân thủ các điều khoản đã ký kết liên quan tới vùng ADIZ, chính quyền Tokyo có thể cũng sẽ làm điều tương tự.
Cựu quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc là ông Kim Jong-dae cũng bày tỏ sự đồng tình của mình về vấn đề trên. “Bạn nên hiểu rằng, ADIZ là một khu vực rất quan trọng. Nếu các máy bay nước ngoài bay qua vùng ADIZ của chúng ta, các chiến đấu cơ sẽ hành động ngay lập tức”, ông nói.
Do vậy, động thái mở rộng vùng ADIZ mới đây của phía Hàn Quốc sẽ là “ngòi nổ” mới trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Hoa Đông sau tuyên bố đơn phương về ADIZ của Bắc Kinh.
Thanh Nga (theo KR)

Bình luận(0)