Đức không còn coi Nga là “đối tác” mà là “đối thủ”

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên kể từ năm 2006, Chính phủ Đức chuẩn bị cập nhật Sách Trắng, trong đó Nga không còn được xem là “đối tác” như trước, mà là “đối thủ”.

Theo quan điểm của các nhà soạn thảo “Sách Trắng” nói trên, Nga đang xóa nhòa ranh giới giữa chiến tranh và hòa bình.
Trong “Sách Trắng” của Đức có đoạn viết: "Moscow đang theo đuổi lợi ích riêng bằng phương pháp vũ lực và tự quyền thay đổi biên giới hợp pháp được bảo đảm bởi pháp lý quốc tế và do đó tạo ra mối đe dọa đối với trật tự thế giới ở Châu Âu vốn đã hình thành sau khi kết thúc Chiến tranh lạnh".
Duc khong con coi Nga la “doi tac” ma la “doi thu”
 Trụ sở Quốc hội Đức ở thủ đô Berlin. Ảnh Sputnik
"Sách Trắng" của Đức cũng nói rằng Nga đang "quay lưng lại với phương Tây, tăng cường chiến lược cạnh tranh và đẩy mạnh hoạt động quân sự trên biên giới bên ngoài của Liên minh Châu Âu".
Tổng cộng, “Sách Trắng” của Đức liệu liệt kê 10 mối đe dọa đối với CHLB Đức - trong đó có khủng bố quốc tế, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, vấn đề di cư và nguy cơ dịch bệnh do gia tăng dân số.
Về việc Đức xếp Nga vào hàng ngũ đối thủ, ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nói với báo giới: "Nếu thông tin về phiên bản Sách Trắng mới là đúng với thực tế, thì điều đó có thể đồng thời khiến phía Nga lấy làm tiếc và quan ngại. Lấy làm tiếc, bởi vì ở đây đang nói đến tình trạng thiếu hiểu biết về bản chất lập trường của phía Nga, vốn có tính chất nhất quán và không hướng tới đối đầu. Mà chính sự hiểu biết đầy đủ và đúng đắn về điều này lại là cơ sở để tạo lập bầu không khí hiệp lực với nhau và hợp tác cùng có lợi trên lục địa Châu Âu”.
"Còn quan ngại là vì lập trường này dựa trên sự hiểu lầm và có lẽ dựa cả vào những thông tin sai lệch nào đó, sẽ có khả năng dẫn đến hành động đối đầu chứ không hề đóng góp gì để xây đắp quan hệ tin cậy và hợp tác".
Mới đây, Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng và An ninh CHLB Đức là Franz Klintsevich cũng tuyên bố, Nga hẳn sẽ phản ứng với quyết định kể trên của chính quyền Đức. Ông này nói thêm rằng thực ra, Berlin đã từ lâu hành xử với Moscow như là với đối thủ.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)