Dân miền đông Ukraine nghĩ gì về lệnh ngừng bắn mới?

Google News

(Kiến Thức) - Cư dân vùng miền đông Ukraine (hay Donbass) hoài nghi về lệnh ngừng bắn mới bởi vì hoạt động bắn phá vẫn tiếp diễn cho tới ngày 2/12.

Cơ quan An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong một tuyên bố đưa ra ngày 1/12 cho hay, thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được sau cuộc họp tham vấn của đại diện Ukraine, Nga và phe ly khai diễn ra ngày 29/11. 
Ông Igor Plotnitsky, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) đã xác nhận tin này vào ngày 2/12. Theo đó, thỏa thuận ngừng bắn sẽ cho phép cả hai bên rút các trang thiết bị vũ khí cách đường phân định khoảng 15-20 Km, bắt đầu từ ngày 6/12.
 Người dân miền đông Ukraine nhận hàng cứu trợ.
Một lệnh ngừng bắn tương tự cũng được áp dụng ở khu vực quanh sân bay Donetsk, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine (NSDC) thông báo. 
Ông Andrei Purgin, Chủ tịch Hội đồng lập pháp Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) cho biết, lệnh trên có hiệu lực từ ngày 2/12. 
Tuy nhiên, bộ phận báo chí trung tâm Chiến dịch chống khủng bố đưa tin rằng, các dân quân ly khai vẫn tấn công vào sân bay vào muộn ngày 2/12. Động thái này được đưa ra sau khi Thỏa thuận ngừng bắn Minsk ngày 5/9 chưa phát huy nhiều hiệu quả.
Tuy nhiên, nhiều người dân tỉnh Lugansk tỏ ra ít tin tưởng về việc hoạt động bắn phá sẽ ngưng trong thời gian tới. Họ từ chối tiết lộ danh tính bởi lo sợ bị trả thù.
Cựu viên chức về hưu 65 tuổi tên Svitlana sống ở thị trấn nhỏ Toshkivka cho biết, tuy lệnh ngừng bắn đã đạt được, song nó sẽ không được thực thi. “Dường như chẳng có bên nào muốn rút lui cả”, bà nói.
Nữ thợ dệt 32 tuổi Kristina nói rằng: “Bạn có thể tự mình nghe thấy âm thanh của loạt pháo nổ nhé” trong khi đang trò chuyện với phóng viên. Cô chia sẻ rằng, cô chưa bao giờ có cảm tình với lực lượng ly khai và bày tỏ sự ủng hộ đối với quân đội chính phủ, những người đối xử tốt với dân địa phương.
 Sân bay Donetsk trong một lần bị trúng pháo.
Ông Ivan, một người về hưu năm nay 62 tuổi sống ở Hirske, thị trấn khác trong tỉnh Lugansk khẳng định, ông cũng đứng về phía quân đội chính phủ trong cuộc xung đột vũ trang kéo dài hơn 7 tháng qua. “Quân ly khai vẫn thường tới Hirske vào ban đêm để đe dọa người dân”, ông nói.
Ngoài ra, ông Ivan còn tố rằng, mỗi khi một đoàn xe chở hàng viện trợ của Nga tới miền đông thì hoạt động bắn phá tại đây lại gia tăng. Theo ông này, nhiều nhân chứng còn kể rằng, các xe tải Nga đó không chở hàng viện trợ mà toàn thấy các vũ khí trong đó.
Tuy nhiên, một số người dân khác không đồng tình với ý kiến trên. Một thợ mỏ 58 tuổi lại không ủng hộ bên nào cả. “Cả hai bên đều đang ẩn náu đằng sau những người dân thường vô tội”, ông nhấn mạnh.
Thanh Nga

Bình luận(0)