Cô của bé trai Syria chết đuối muốn đưa cả nhà sang Canada

Google News

(Kiến Thức) - Cô của bé trai Syria chết đuối là Tima Kurdi bày tỏ mong muốn đưa cả gia đình mình sang Canada, nơi chị định cư từ cách đây hơn hai thập kỷ.

Chị Tima Kurdi nói trong nước mắt bên ngoài tư gia ở British Columbia rằng, chị đang lên kế hoạch để anh trai Abdullah (tức bố bé trai Syria chết đuối Aylan) cùng các anh em khác định cư ở Canada, nơi chị sinh sống hơn hai thập kỷ qua.
Co cua be trai Syria chet duoi muon dua gia dinh sang Canada
  Tima Kurdi nghẹn ngào khóc khi kể về vụ hai cháu trai chết đuối trong hành trình vượt biển.
Chị cho biết, anh trai Abdullah của mình không sẵn sàng rời thị trấn Kobani, nơi hai con trai là bé Aylan (3 tuổi) và Ghalib (5 tuổi) cùng vợ anh Rehanna được chôn cất vào hôm 4/9. Họ đều chết đuối sau khi con thuyền chở họ vượt biển Địa Trung Hải để sang đảo Kos (Hy Lạp) lật úp giữa đêm tối. Anh trai chị là một trong số ít người sống sót.
“Tôi chắc rằng, anh ấy (tức cha của bé trai người Syria chết đuối) sẽ từ chối và không muốn rời Kobani. Tuy nhiên, một ngày nào đó, tôi sẽ đưa anh ấy tới đây. Anh ấy không thể ở đó một mình”, chị nói.
Co cua be trai Syria chet duoi muon dua gia dinh sang Canada-Hinh-2
Sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ ôm thi thể bé trai Syria Aylan trôi dạt vào bờ biển. Bức ảnh đã gây chấn động trên toàn thế giới.
Tima cho biết, chị muốn đưa cả hai anh trai mình tới Canada định cư. Tuy nhiên, chị sẽ bắt đầu làm thủ tục cho anh trai cả Mohammed. Đơn xin định cư của anh này bị chính quyền Canada từ chối do thiếu giấy tờ.
Theo lời kể của Tima, chính vụ giấy tờ của anh Mohammed gặp trục trặc đã thôi thúc người anh hai Abdullah quyết định đưa cả gia đình vượt đường biển. Chị nói rằng mình đã gửi 5.000 USD cho bọn buôn người để đưa gia đình anh Abdullah lên thuyền vượt biển sang Hy Lạp.
“Tôi cảm thấy mình có lỗi nhiều (về việc hai cháu trai tội nghiệp chết đuối giữa biển khơi) bởi vì anh ấy không có tiền. Tôi đã gửi cho anh ấy tiền để trả cho bọn buôn người”, Tima nói.
Co cua be trai Syria chet duoi muon dua gia dinh sang Canada-Hinh-3
 Tang lễ chôn cốt bé trai chết đuối ở quê nhà Kobani.
Theo lời Tima, người anh trai Abdullah biết rõ về những mối nguy hiểm hiện hữu ở quê nhà Kobani và rằng anh ấy còn định trả 2.230 USD/người để cả gia đình cùng vượt biển bằng con tàu an toàn hơn.
Nói chuyện về nội dung cuộc điện thoại với hai người anh trai mình hiên ở Syria, Tima cho hay, người anh trai đáng thương của chị thấy tự hào về hai đứa nhỏ vì chúng hiện là biểu tượng của cuộc khủng hoảng di cư. Anh hi vọng, các lãnh đạo thế giới sẽ hỗ trợ người di cư và giải quyết nạn buôn bán người.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)