Chủ tàu Trung Quốc xin lỗi vụ đâm chìm tàu cá Philippines

Google News

Chủ tàu cá Trung Quốc, thông qua một "hiệp hội", đã gửi lời xin lỗi vụ tàu cá Philippines bị đâm chìm ở bãi Cỏ Rong và thủy thủ đoàn bị bỏ mặc giữa biển.

Chủ tàu cá Trung Quốc liên quan đến vụ đâm chìm tàu Philippines ở bãi Cỏ Rong đã xin lỗi, nhưng nói rằng đó là một tai nạn.
Bộ Ngoại giao Philippines ngày 28/8 công bố trên mạng bản ghi nhớ bao gồm "phần dịch thô" một phần lá thư xin lỗi được gửi từ một hiệp hội của Trung Quốc. Chủ tàu cá Trung Quốc đã xin lỗi thông qua hiệp hội.
Vụ việc xảy ra vào ngày 9/6, tại bãi Cỏ Rong, một thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nằm gần tỉnh Palawan của Philippines.
Văn phòng Tổng thống Philippines (điện Malacañang) cùng ngày xác nhận phía Trung Quốc đã xin lỗi về vụ đâm chìm tàu cá Ger-Vem 1, theo ABS-CBN.
"Chủ tàu cá Trung Quốc liên quan đến vụ việc, thông qua hiệp hội, muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến các ngư dân Philippines", lá thư được thuật lại trong bản ghi nhớ.
Chu tau Trung Quoc xin loi vu dam chim tau ca Philippines
Tàu cá Gem-Ver 1 của Philippines được đưa về bờ. Ảnh: Rappler. 
Bộ Ngoại giao Philippines không tiết lộ người gửi thư là ai. Trong thư, người này nói vụ việc "giữa tàu cá Trung Quốc và Philippines" tại bãi Cỏ Rong là "va chạm tai nạn".
"May mắn là không có thương vong. Tôi vô cùng hối tiếc về vụ tai nạn và muốn chia sẻ sự cảm thông sâu sắc với các ngư dân Philippines", người viết lá thư cho biết.
Tác giả lá thư cho biết kết quả điều tra xác minh tàu cá Trung Quốc trong vụ việc đăng ký hoạt động ở tỉnh Quảng Đông. Người này thông báo "hiệp hội đã có báo cáo điều tra tai nạn".
"Chúng tôi cho rằng dù vụ tai nạn là sai lầm không cố ý của ngư dân Trung Quốc thì tàu cá Trung Quốc vẫn cần chịu trách nhiệm phần lớn cho vụ tai nạn. Phía Philippines đã nhận được đề nghị chính thức gửi đơn yêu cầu bồi thường dân sự dựa trên thiệt hại thực tế", tác giả lá thư cho biết.
Lá thư xin lỗi được công bố ngay trước thềm chuyến thăm lần thứ 5 của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đến Trung Quốc, dự kiến đề cập đến vấn đề Biển Đông và phán quyết của tòa quốc tế năm 2016.
Chu tau Trung Quoc xin loi vu dam chim tau ca Philippines-Hinh-2
 Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Piñol cùng các thuyền viên trên tàu Ger-Vem 1 trong cuộc họp báo. Ảnh: Rappler.
Trong vụ việc ngày 9/6, tàu Trung Quốc được mô tả đã bỏ mặc các ngư dân Philippines lênh đênh giữa biển sau khi tàu cá bị đâm chìm. Nhóm ngư dân gặp nạn sau đó được tàu cá Việt Nam giải cứu và giao lại cho tàu hải quân Philippines.
Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines khiến dư luận và giới chức nước này phẫn nộ, đòi chính phủ Tổng thống Duterte có biện pháp quyết liệt hơn trong vấn đề Biển Đông.
Đại sứ quán của Trung Quốc tại Manila vào ban đầu đã phủ nhận tàu Trung Quốc bỏ mặc ngư dân Philippines, cho rằng thuyền trưởng tàu Trung Quốc cố giải cứu nhưng sau đó bỏ chạy vì "sợ bị tàu Philippines bắt lại".
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)