Chính quyền quân sự Thái đau đầu trước biểu tình ba ngón tay

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO) Thái Lan không biết nên xử lý ra sao với những người biểu tình giơ ba ngón tay để phản đối cuộc đảo chính.

Theo đó, chính quyền quân sự đang băn khoăn trước việc một người biểu tình mà giơ ngón tay có liệu bị kết tội là vi phạm luật định hay không. Trong khi đó, nhiều vị quan chức khác trong nội bộ NCPO lại cho rằng, cử chỉ đó có thể chấp nhận được.
 Những người dân giơ ba ngón tay để phản đối cuộc đảo chính quân sự đang tụ tập gần Đại học Thammasat vào trưa ngày 1/6.

Phó Phát ngôn viên của lực lượng quân đội Thái Lan Winthai Suwaree cho hay, đầu tiên NCPO sẽ xem xét ý định của các đối tượng giơ ba ngón tay - vốn là một cử chỉ của các nhân vật trong bộ phim điện ảnh lừng danh Hollywood Hunger Games - trước khi ra quyết định.
“NCPO phải xem xét ý định cũng như những gì họ muốn thể hiện và cả hoàn cảnh xung quanh các đối tượng có cử chỉ giơ ba ngón tay này”, ông Suwaree trả lời phóng viên tờ Bangkok Post.
Trong bộ phim Hollywood trên, cử chỉ giơ ba ngòn tay là để bày tỏ sự cảm kích và tôn trọng. Tuy nhiên, những người biểu tình chống đối cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan lại sử dụng cử chỉ này để tượng trưng cho “tự do, bình đẳng và tình anh em”.
Các binh sĩ thường thoả hiệp hay thưong lượng với người biểu tình có hành vi như vậy, Đại tá Winthai nói. Tuy nhiên, họ sẽ thực hiện nhiệm vụ của họ theo đúng luật pháp hoặc bắt giữ những người chống đối nếu thấy cần thiết.
Cũng trong cuối tuần qua, theo lời tiết lộ của Phó Phát ngôn viên quân đội này, phía quân đội đã bắt giữ 6 người dân (trong đó có 4 nữ) với cáo buộc vi phạm lệnh thiết quân luật khi họ tụ tập biểu tình. Nếu bị truy tố, những người này sẽ bị đưa ra xét xử ở một toà án quân sự.
Theo NCPO, những người vi phạm lệnh thiết quân luật với các hành vi bạo lực, chống đối và cản trở các nhân viên an ninh sẽ bị truy tố.
Thanh Nga (theo BK)

Bình luận(0)