Chính phủ cầm quyền Thái Lan tuyên bố thắng cử

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ cầm quyền của Thái Lan vừa tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 2/2, nhưng nhiều khả năng kết quả này sẽ bị tuyên bố vô hiệu.

Theo đó, chính phủ Thái Lan cho biết, cuộc tổng tuyển cử hôm qua đã diễn ra thành công tại 89% trong tổng số 375 khu vực bỏ phiếu và họ đã cầm chắc chiến thắng trong tay. Tuy nhiên, nhiều yếu tố chỉ ra rằng, rất có thể kết quả bầu cử hôm qua sẽ bị hủy bỏ bởi các quan ngại gian lận cũng như hàng loạt điểm bỏ phiếu hôm qua bị người biểu tình chống chính phủ quấy phá phải đóng cửa, không thể tiến hành bỏ phiếu.
Theo một số nguồn tin, ở nhiều tỉnh, đặc biệt là ở miền bắc và đông bắc – nơi đảng cầm quyền Pheu Thái có ảnh hưởng mạnh mẽ, cử tri đi bầu cử được cho là có nhiều dấu hiệu bất thường. Ở các tỉnh phía nam, nơi phe đối lập có ảnh hưởng vượt trội hơn, theo ước tính chỉ có khoảng 20% - 30% cử tri đi bầu, thấp hơn nhiều so với các cuộc bầu cử trước đó.
Ngoài ra, theo ước tính, có một số lượng lớn cử tri không đi bầu cử ở nhiều tỉnh. Chưa hết, số lượng phiếu bầu không hợp lệ cũng không hề nhỏ khi hàng loạt cử tri tự viết thêm một ô “không bầu ai trong số những ứng viên trên” vào lá phiếu và đánh dấu vào đó. Phiếu không hợp lệ chủ yếu ở Bangkok và các khu vực đô thị của nhiều tỉnh thành.
Quan chức bầu cử Thái Lan chuẩn bị cho công tác bầu cử tại một văn phòng quận ở Bangkok hôm 2/1.
Theo một quan chức của Ủy ban Bầu cử (EC), ước tính có khoảng 12 triệu cử tri (chiếm 25% trong tổng số 48,7 triệu cử tri đủ tư cách đi bầu cử đã không bỏ phiếu). Trong đó, 2 triệu cử tri không đi bầu cử sớm ngày 26/1 và 10 triệu cử tri khác không đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử hôm qua.
Tuy nhiên, Thủ tướng Somchai tuyên bố, chỉ có khoảng từ 8 triệu đến 10 triệu cử tri đủ điều kiện không thể đi bầu tại hơn 10.000 điểm bỏ phiếu trên khắp Thái Lan hôm qua do bị người biểu tình chống chính phủ quấy rối.
Về phần mình, Thủ tướng Yingluck Shinawatra hôm qua chia sẻ bà cảm thấy rất hài lòng khi cuộc bầu cử hôm qua đã kết thúc trong hòa bình, không có bạo lực.
Đồng thời, nữ Thủ tướng gửi lời cảm ơn tới toàn bộ cử tri "đã giúp duy trì nền dân chủ" cũng như các cán bộ tham gia vào việc tổ chức bầu cử và đảm bảo an ninh tại các điểm bỏ phiếu.
Trong khi đó, Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC), Puchong Nutrawong khẳng định, hoạt động bầu cử diễn ra bình thường tại 83.669 điểm bỏ phiếu trong tổng số 93.952 điểm tại 59 tỉnh. Tại Bangkok, có 516 điểm bỏ phiếu bị đóng cửa trong tổng số 6.671 điểm nhưng khoảng 92% cử tri đã bỏ phiếu thành công. EC sẽ công bố con số chính thức cử tri đi bầu cử hôm nay. Tuy nhiên, việc công bố kết quả bầu cử bị hoãn lại. 

"Chúng tôi chưa thể công bố kết quả chính thức của cuộc tổng tuyển cử", Chủ tịch EC Supachai Somcharoen tuyên bố trên truyền hình.
Bạch Dương

Bình luận(0)