Chị gái của "bệnh nhân Covid-19 số 17" bất ngờ lên tiếng từ London

Google News

(Kiến Thức) - N.N, chị gái của bệnh nhân Covid-19 số 17 ở Việt Nam, là người đầu tiên trong ngành công nghiệp thời trang được xác định dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

N.N, chị gái của N.H.N - bệnh nhân Covid-19 số 17 ở Việt Nam, đã tham dự hàng loạt sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang, bao gồm cả buổi trình diễn của Saint Laurent ở Paris (Pháp) và Gucci ở Milan (Italy), trước khi cô này được xác định dương tính với Covid-19.
Theo New York Times, bị xem là "bệnh nhân số 0" của giới thời trang, N.N, 27 tuổi, trở thành tâm điểm sợ hãi của hệ thống thời trang, nơi mọi người đã gắn bó suốt khoảng thời gian dài, cũng như trở thành "biểu tượng" của sự đặc quyền và bất cẩn.
Sau khi xuất hiện những cơn ho trong một lần khám định kỳ, N.N đã được xét nghiệm và ngày hôm sau cô được xác nhận dương tính với virus corona chủng mới. Ngay sau đó, cô được điều trị tại một bệnh viện ở Châu Âu.
Chi gai cua
N.N tại Met Gala hồi tháng 5/2018. Ảnh: Getty.  
Tại đây, N.N đã kể lại toàn bộ hoạt động và những người cô từng tiếp xúc sau khi đến Milan.
N.N và em gái N.H.N, ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội, trở thành tâm điểm của các phương tiện truyền thông. N.H.N, người đã tham gia cả hai show thời trang ở Italy và Pháp, bị báo chí Anh gọi là "người siêu lây nhiễm".
"Mọi người nói rằng tôi đã biết trước việc bị bệnh và cố tình bay về nhà (London), nhưng chẳng điều nào là đúng, rằng tôi hư hỏng vì có một bức ảnh chụp tôi hở hang và đó là lý do tại sao virus lại xâm nhập tôi. Họ nói đây là lúc những kẻ tham lam trong giới thời trang dừng lại để suy nghĩ về mọi chuyện", N.N chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Một phụ nữ nói N.N là "người truyền nhiễm" thay vì "người có sức ảnh hưởng". Những người khác không buồn kiểm tra lịch trình chuyến đi của N.N đến Italy.
N.N đã đăng tải những hình ảnh cô tham dự tại các Tuần lễ thời trang nói trên, nhưng sau đó, cô đã khóa tài khoản Instagram của mình vì những tin nhắn đe dọa bản thân và gia đình.
N.N, người đi lại giữa London, Đức và Hà Nội, là con gái của một doanh nhân và được The Resident gọi là "người di cư toàn cầu". Cô có bằng Khoa học Chính trị của Đại học King, London (Anh) và từng làm việc ở bộ phận mỹ phẩm và nước hoa của tập đoàn LVMH tại Paris (Pháp) trước khi làm cho gia đình.
"Tôi hoàn toàn hiểu thái độ cực đoan của mọi người bởi thế giới đang trong cơn hỗn loạn vì dịch bệnh này. Nhưng rõ ràng chúng tôi bị 'soi' nhiều, nhưng tôi nghĩ phần lớn là dựa trên những giả định và tưởng tượng về hậu quả của sự việc", cô nói.

Mời độc giả xem thêm video: Cách nhận biết người có biểu hiện nhiễm virus corona (Nguồn video: VTC1)

Và đây là toàn bộ những gì đã xảy ra.
N.N cho biết mặc dù đã làm việc với Gucci trong thời gian dài nhưng đây là lần đầu tiên hãng mời cô tham dự show trình diễn ở tuần lễ thời trang năm nay. Vì vậy, cô rất phấn khích khi được mời và rủ em gái cùng tham dự.
Hai chị em cô cùng bay từ London (Anh) đến Milan vào ngày 18/2 để dự show diễn của Gucci và trở lại London vào ngày hôm sau.
"Vào thời điểm đó, không ai nói về virus corona cả", N.N nhớ lại. Đến ngày 20/2, trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên của Italy mới được ghi nhận tại vùng Lombardy.
Ngày 25/2, N.N và em gái tiếp tục tới Paris để dự show diễn của nhà mốt Saint Laurent. Khi đó, Italy được xác định bùng phát dịch bệnh nhưng vẫn chưa bị phong tỏa. Cuối tuần đó, chị em N.N bay về nhà ở London, Anh.
"Chúng tôi cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh trong những ngày đó. Tôi vẫn đi làm và đi tập gym", N.N nói.
Ngày 2/3, N.N tiếp tục có chuyến công tác. Nhưng sau đó, cơn ho xuất hiện và đến ngày 3/3, cô biết mình nhiễm Covid-19.
"Lúc đầu, tôi thực sự hoang mang. Chuyện gì đã xảy ra, bằng cách nào và khi nào?", cô nhớ lại. N.N sau đó tự cách ly khi sốt và ho nhiều.
Sau khi biết mình bị nhiễm bệnh, N.N đã thông báo với bạn bè, gia đình, nhiếp ảnh gia và những cá nhân từng tiếp xúc gần tại show diễn của Gucci và Saint Laurent. Hai nhãn hàng cao cấp Gucci và Saint Laurent cho biết chưa có bất kỳ nhân viên nào của họ xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh. Họ cũng thông báo tới những người từng ngồi gần chị em N.N trong buổi trình diễn.
N.N chia sẻ, hiện giờ cô hy vọng sẽ nhận được kết quả âm tính trong lần xét nghiệm tiếp theo vào ngày 16/3. Mặc dù vậy, cô dự định ở lại bệnh viện để chắc chắn tình trạng sức khỏe của mình.
Đối với mạng xã hội, N.N cố gắng tránh xa nó lúc này.
"Khi hồi phục và trở lại cuộc sống bình thường, tôi sẽ quay lại với mạng xã hội", N.N cho biết.
Như tin tức đã đưa, bệnh nhân N.H.N (26 tuổi, trú tại Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) xuất cảnh ngày 15/2, bay sang London, Anh. Sau đó, ngày 18/2, N. tiếp tục bay sang Milan (vùng Lombardy, Italy) du lịch. Ngày 25/2, bệnh nhân sang Paris, Pháp, rồi quay trở lại London. Hôm 29/2, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám.
Ngày 1/3, nữ bệnh nhân phát hiện bản thân đau mỏi người, bay trở về Việt Nam trên chuyến VN54 của Vietnam Airlines, ghế 5K, xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3.
Tuy nhiên, do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe nên được nhập cảnh. Ngày 5/3, người này sốt liên tục kèm ho, mệt, đi khám Bệnh viện Hồng Ngọc tại phố Yên Ninh, quận Ba Đình và được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, huyện Đông Anh, Hà Nội. N.H.N được xác định dương tính với Covid-19 hôm 6/3.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)