Quân đội Ai Cập bắt ban lãnh đạo “Anh em Hồi giáo“

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện của  tổ chức " Anh em Hồi giáo" cho biết, một nhà nước cảnh sát đã được hình thành ở Ai Cập sau khi đảo chính lật đổ Tổng thống Morsi và bắt giữ lãnh đạo của phong trào này.

 Người Ai Cập ăn mừng việc Tổng thống Morsi bị lật đổ tại Cairo.


Các động thái trên diễn ra một ngày sau khi quân đội Ai Cập đảo chính lật đổ Tổng thống Mursi. Hiện ông Mursi đang bị tạm giam cùng các nhân vật cấp cao trong tổ chức “Anh em Hồi giáo”.

Tất cả các tù nhân được đưa đến nhà tù Torah ở Cairo, nơi giam giữ cựu Tổng thống Hosni Mubarak. Riêng cựu tổng thống Ai Cập Mursi kể từ ngày hôm qua, bị quản thúc tại nhà.

Quân đội Ai Cập đang tiếp tục lùng sục hàng trăm thành viên “Anh em Hồi giáo” khác. Trước đó, chiều qua, lãnh đạo tối cao của “Anh em Hồi giáo” Mohammed Badie đã bị bắt giữ ở Mersa Matruh, một thành phố ven biển Địa Trung Hải ở phía tây Cairo và đang bị dẫn giải về thủ đô.

Hiện nhân vật quyền lực thứ 2 của phong trào Khairat al-Shatir và cựu ứng viên tổng thống Ai Cập của “Anh em Hồi giáo” Hazem Abu Ismail đang bị ráo riết truy lùng. Theo BBC, danh sát bắt bớ của quân đội Ai Cập còn bao gồm 300 thành viên “Anh em Hồi giáo” khác.

Thẩm phán tối cao của Tòa án hiến pháp Ai Cập, Mansour Adly Mahmud, đã tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo lâm thời và cam kết tổ chức bầu cử dựa trên “ý nguyện của những người dân chân chính”.

Tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên của tổ chức “Anh em Hồi giáo” Gehad el-Haddad tuyên bố “bác bỏ hoàn toàn cuộc đảo chính quân sự” đồng thời yêu cầu thả ngay Tổng thống Mursi cùng với các tù nhân chính trị khác là thành viên của phong trào.

Ông tuyên bố, Anh em Hồi giáo "từ chối hợp tác" với chế độ mới và cho biết tổ chức và sẽ tiến hành các "cuộc biểu tình hòa bình” để phản đối.



Bạch Dương (Theo BBC)

Bình luận(0)