Nhật lo ngại thách thức an ninh của Trung Quốc, Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh nước này đang đối mặt với mối đe dọa an ninh ngày càng nghiêm trọng từ Trung Quốc và Triều Tiên.


Bộ binh thuộc Lực lượng Tự vệ Nhật Bản trong cuộc tập trận quân sự trên cánh đồng Higashifuji.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh đến sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc, trong khi Triều Tiên lại ngày càng bí ẩn khôn lường. Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cảnh báo: “Phóng tên lửa, thử hạt nhân... chứng tỏ Triều Tiên đã đạt được bước tiến mới trong công nghệ nâng tầm bắn và độ chính xác của tên lửa đạn đạo”.

Từ đó, các chính trị gia cầm quyền ở Nhật Bản kêu gọi quân đội tăng cường khả năng để đối phó với các mối đe dọa từ Trung Quốc, Triều Tiên.

Theo giới quan sát, báo cáo kêu gọi tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản này có khả năng dấy lên phản ứng mạnh mẽ của Trung Quốc, giữa lúc hai nước đang vướng vào tranh chấp lãnh thổ căng thẳng.

Vướng vào tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, Nhật ngày càng quan ngại về chiến lược bành trướng quân sự của nước láng giềng.

Các tàu tuần tra của hai nước thường xuyên bóng chạm trán nhau gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp làm dấy lên quan ngại về một cuộc xung đột ngoài ý muốn hoặc các sự cố khác có khả năng dẫn đến cuộc chiến rộng lớn hơn trên Biển Hoa Đông.

Một sự kiện minh chứng diễn ra hồi tháng 2 khi một tàu hải quân Trung Quốc chĩa thẳng radar điều khiển hỏa lực vào một tàu khu trục Nhật Bản.  Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cảnh báo, những sự cố như vậy rất dễ làm bùng lên xung đột nghiêm trọng.

Để đối phó và cân bằng với sức mạnh quân sự đang lên của Trung Quốc, Nhật Bản nỗ lực tăng cường phòng ngự ở các đảo tranh chấp. Đồng thời, năm nay Nhật cũng lần đầu tiên tăng ngân sách quốc phòng trong 11 năm qua.

Quân đội Nhật đang tổ chức tập trận chung với Mỹ và củng cố các khả năng phòng vệ chống lại các cuộc tấn công tên lửa. Chính phủ nước này cũng đang rục rịch tái xem xét lại chính sách quốc phòng. Nhật đang có kế hoạch xây dựng kế hoạch quốc phòng mới vào tháng 12. Tháng trước, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đã gửi các kiến nghị lên chính phủ trong đó gồm có kiến nghị cho phép Lực lượng Tự vệ Nhật Bản tấn công các mục tiêu của kẻ thù khi đối phương có ý định tấn công rõ ràng.

“Nếu chúng ta không có các loại vũ khí có khả năng ngăn chặn kẻ thù, Nhật Bản không thể tự bảo vệ mình. Đất nước vì thế không thể không duy trì khả năng răn đe”, Giáo sư Đại học Osaka, Kazuya Sakamoto nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nếu làm như vậy, Nhật Bản sẽ phải đối mặt với phản ứng gay gắt từ Trung Quốc và Hàn Quốc, hai nước từng là nạn nhân của quân xâm lược Nhật Bản.

Bạch Dương (Theo Reuters)

Bình luận(0)