Iran sẽ can thiệp vào Afghanistan sau năm 2014?

Google News

(Kiến Thức) - Taliban vừa cử phái đoàn sang Iran, một động thái báo hiệu vai trò đáng kể của Tehran ở nước láng giềng Afghanistan chìm đắm trong bất ổn và chiến tranh.


Một binh sĩ Iran đứng canh trên đài quan sát ở Milak trên con đường dọc theo biên giới phía Đông Nam với Afghanistan.

“Một phái đoàn do thủ lĩnh chính trị của Tiểu vương quốc Hồi giáo (cái tên mà Taliban đặt cho Afghanistan khi giành quyền kiểm soát nước này năm 1996) đã tới thăm Tehran thủ đô Iran trong 3 ngày. Chuyến thăm nhằm thảo luận về lợi ích chung của cả 2 bên tại Afghanistan”, tuyên bố chính thức của Taliban viết hôm qua (3/6).

Trong tuyên bố chính thức Taliban không đề cập đến nhân vật nào mà phái đoàn này gặp tại Iran cũng như ngày tháng và mục đích chính xác của chuyến thăm. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Taliban chính thức thông báo sang thăm Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Trước đó, một nhóm Taliban khác cũng thực hiện một chuyến thăm Iran để tham dự một hội nghị được tổ chức tại đây.

Tuy nhiên, Iran lập tức tuyên bố chối bỏ bất cứ chuyến thăm nào của Taliban tới nước này.

“Tôi không xác nhận các thông báo chính thức trên”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Abbas Araqchi nhấn mạnh

Sau 12 năm Afghainistan bị nhấn chìm trong bạo lực đẫm máu, các cường quốc trong khu vực như Iran, Pakistan và Ấn Độ ngày càng bị lôi kéo vào việc hỗ trợ và thúc đẩy hòa bình cho nước này, trước khi 100.000 binh lính nước ngoài do Mỹ cầm đầu rút về nước vào năm tới.

Iran, láng giềng có quan hệ thương mại chặt chẽ với Afghanistan cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi tình trạng bất ổn tại nước này. Trong đó, hàng trăm nghìn người tị nạn Afghanistan đã vượt biên sang Iran để trốn tránh chiến tranh.

Những nỗ lực để khởi động đàm phán hòa bình giữa Taliban và chính phủ Afghanistan đã thất bại. Các phần tử nổi dậy từ chối đàm phán với Tổng thống Hamid Karzai và nói ông này là “một con rối của Mỹ”.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)