Trung Quốc-ASEAN thảo luận về vấn đề Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) -  Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN đã gặp và thảo luận về vấn đề Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết.

 Phái đoàn Trung  Quốc và 10 nước ASEAN đã gặp nhau cuối tháng trước để thảo luận về vấn đề Biển Đông.

Cuộc họp lần thứ 8 giữa Trung Quốc và 10 nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về việc thực thi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đã diễn ra tại Bangkok vào ngày 29/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi thông báo.

Tuyên bố của ông Hồng được đưa ra sau khi Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Joseph Yun hôm 5/6 tiết lộ, Trung Quốc và các nước ASEAN đã đạt được tiến bộ trong một hội nghị diễn ra vào tuần trước.

Tuy phát ngôn viên Hồng Lỗi không nói rõ chi tiết nội dung cuộc họp, nhưng nhấn mạnh đây là sự kiện mang ý nghĩa lớn, công nhận những tiến bộ tích cực trong việc thực thi DOC trong năm ngoái, bao gồm hợp tác phòng chống và giảm bớt hậu quả của thiên tai cũng như bảo vệ hệ sinh thái biển.

Ông Hồng Lỗi cũng nhấn mạnh, tất cả các bên tham dự cuộc họp đã hoàn toàn nhất trí về việc thực thi hiệu quả DOC đồng thời vạch kế hoạch hợp tác và làm việc trong giai đoạn 2013-2014.

Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và Campuchia đã đưa ra 10 đề xuất hợp tác như thiết lập đường dây nóng cứu hộ hàng hải khẩn cấp Trung Quốc-ASEAN.

Cuộc họp cũng thảo luận về các biện pháp thúc đẩy Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) và nâng cao sự hiểu biết cũng như nhận thức về COC giữa các quốc gia.

Cuộc họp Trung Quốc-ASEAN cũng nhất trí duy trì đối thoại và đàm phán đồng thời quyết định tổ chức cuộc họp nhóm làm việc chung thứ 9 tại Bắc Kinh vào cuối năm nay, phát ngôn viên Hồng Lỗi khẳng định.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU
Bạch Dương

Bình luận(0)